Vụ sập hầm Đạ Dâng:

Thời tiết xấu, vẫn chưa thể đào hầm cứu nạn

15:59 | 17/12/2014

461 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mặc dù lực lượng cứu hộ đã cố gắng tìm mọi cách để sớm đào hầm cứu những người bị nạn nhưng do thời tiết xấu, mưa nhiều khiến công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn.

>> Nước trong hầm dâng cao, sức khỏe của 12 người vẫn ổn định

Sáng nay, hàng trăm người dân đã tới khu vực sập hầm để ngóng tin việc giải cứu 12 nạn nhân mắc kẹt bên trong.

Một người dân cho hay: "Từ hôm qua đến giờ, tôi luôn theo sát diễn biến cứu hộ tại đây. Lúc đầu tôi cầu nguyện cho 12 người bên trong được sống. Giờ tôi cầu mong cho lực lượng cứu hộ sớm giải thoát họ ra ngoài".

Ông Nguyễn Quốc Kỳ - Phó chủ tịch huyện Lạc Dương nói: "Hôm qua, phương án dùng thanh sắt để kè hầm cho không sập thêm đã được thay bằng gỗ thông, 40 m3 gỗ thông đã được dùng để kè chống sập".

Theo thông tin từ lực lượng cứu hộ, hiện nước ở vị trí định đào hầm cứu nạn nhân đang ngập khoảng 25 cm. Do đó, nếu tiếp tục khoan đào sẽ rất nguy hiểm, có thể gây sập hầm tiếp. Hiện tại, cách duy nhất là hút sạch nước ra ngoài hầm trước khi đào tiếp.

Tin nhap 20141217135921

Lực lượng cứu hộ phủ bạt trên đỉnh đồi chỗ bị sụt lún.

Phó trưởng Công an huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng - Thượng tá Phạm Phú Ty nhận định, tại vị trí hầm sập phía trên đỉnh đồi xuất hiện một lỗ hổng sâu 10m và rộng 15m2.

"Lượng đất đá dồn xuống hầm là rất nhiều. Đây được cho là lý do khiến công tác đào lỗ cứu hộ xuyên 35m đất đá gặp khó khăn. Cứ đào ở dưới thì phía trên đất đá lại tuồn xuống", ông Ty nói.

Theo kế hoạch của lực lượng cứu hộ, ngoài việc bơm nước và đào trực tiếp từ cửa hầm, chiều nay, một tốp cứu hộ sẽ khoan ở đầu bên kia của hầm thủy điện để đưa đường ống vào hút nước ra ngoài. Đây là đoạn còn lại chưa được thông của hầm với chiều dài khoảng 100 m.

Trong khi đó, trên ngọn đồi xuất hiện hai hố nằm cách nhau khoảng 9m. Một hố khoảng 4m, sâu 2m và một lỗ khoảng 15m, sâu 10m. Hai hố nằm giữa hai ngọn đồi, nếu trời mưa sẽ là nơi trũng nước hết sức nguy hiểm cho đường hầm. Hiện đơn vị thi công đã cho phủ bạt, rào chắn cảnh báo ở khu vực hố.

Tin nhap 20141217135921

Lực lượng cứu hộ đưa dây thép vào trong hầm để buộc kè cây.

Trong khi lực lượng cứu hộ vẫn đang lên kế hoạch để cứu nạn những người mắc kẹt bên trong ra ngoài. Thì việc tiếp tế nước, sữa, thức ăn cho nhóm người mắc kẹt bên trong vẫn được diễn ra đều đặn để đảm bảo sức khỏe của 12 công nhân. Lực lượng chức năng vẫn đang tìm cách đưa điện đàm vào trong để tiện liên lạc.

Ông Nguyễn Xuân Tiến, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng cho biết, ưu tiên hàng đầu lúc này là khẩn trương làm đường cho nước thoát ra để bên trong hầm không bị ngập. Mọi lực lượng có kinh nghiệm trong việc cứu nạn đã được huy động. Về phương án cứu hộ, sẽ khoan cả từ 2 phía hầm. Phía trước đã khoan 30m, còn từ sau tới sẽ khoan khoảng 50-60m.

"Lãnh đạo Đảng và Nhà nước đang rất quan tâm. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gọi điện cho tôi, chỉ đạo phải tìm cách nhanh nhất để cứu các nạn nhân ra, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho lực lượng cứu hộ cũng như rút kinh nghiệm cho việc triển khai các công trình tương tự", ông Tiến nói.

Cẩm Tú

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc