Thông tin cả Hà Nội có 1 người chạy chức là... sai sự thật! 1

07:00 | 22/01/2013

2,565 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Liên quan đến vấn đề chạy công chức 100 triệu đồng, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội khẳng định tại buổi giao ban báo chí rằng: “Tính đến ngày 4/1 chưa phát hiện trường hợp nào đưa và nhận tiền để chạy công chức, kể cả sai phạm tại huyện Ứng Hòa”.

Tại cuộc giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức vào chiều ngày 21/1, ông Trần Huy Sáng - Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội đã trả lời các câu hỏi của báo chí liên quan tới thông tin chạy biên chế ở Thủ đô không dưới 100 triệu đồng mà ông Trần Trọng Dực, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy từng nêu.

Sau khi lãnh đạo Hà Nội quyết định lập đoàn kiểm tra xác minh thông tin chạy công chức 100 triệu đồng, vị giám đốc Sở Nội vụ này đã trực tiếp đến gặp ông Trần Trọng Dực. Tại buổi gặp gỡ, ông Dực cũng khẳng định thông tin chạy công chức tới 100 triệu mà ông phát biểu tại kỳ họp thứ 6 HĐND Hà Nội là xuất phát từ dư luận tại quận Hà Đông, huyện Thanh Trì và Ứng Hòa.

 

Ông Trần Huy Sáng: Chưa phát hiện trường hợp nào "chạy" công chức.

 

Ngày 26/12/2012, ba đoàn kiểm tra đã tiến hành đi xác minh thông tin tại ban quận huyện này cũng đã làm rõ một số sai phạm trong quá trình thi tuyển công chức. Điển hình tại huyện Ứng Hòa, đoàn kiểm tra và cơ quan công an huyện này đã xác minh 16 thí sinh có vi phạm trong kỳ thi và 12 cán bộ là trưởng, phó phòng giáo dục, chuyên viên huyện này vi phạm quy chế thi tuyển công chức.

Theo ông Trần Huy Sáng, xác minh của ba đoàn kiểm tra tại các quận huyện trên cho thấy, tính đến ngày 4/1 chưa phát hiện trường hợp nào đưa và nhận tiền để chạy công chức, kể cả sai phạm tại huyện Ứng Hòa. Tại huyện Ứng Hòa, các trường hợp chạy công chức là tác động cho người quen, người thân đỗ đạt. Cơ quan công an huyện vào cuộc điều tra cũng đã có kết luận khẳng định: Các vi phạm trong quá trình thi tuyển công chức tại huyện Ứng Hòa là do nhờ vả chứ chưa dùng tiền chạy công chức.

Qua kiểm tra, công tác tổ chức tuyển dụng đã đảm bảo công khai, dân chủ, đúng quy định của pháp luật. Tất cả 28/28 quận, huyện, thị xã đều ban hành kế hoạch tuyển dụng đúng quy định và công bố công khai tại các cơ sở giáo dục, trên các phương tiện truyền thanh. Các Hội đồng tuyển dụng đã thực hiện tốt các quy định về tổ chức coi thi, chấm thi đảm bảo khách quan, công bằng, công khai đề mở; việc chọn đề, thứ tự vào phòng thi của thí sinh, giám thị coi thi, giám khảo chấm thi theo từng buổi đều thực hiện theo hình thức bốc thăm. 

Tính đến nay, chưa phát hiện trường hợp nào đưa tiền và nhận tiền để để “chạy vào công chức, viên chức”; hầu hết các hội đồng tuyển dụng không nhận được đơn thư của thí sinh thắc mắc về điểm thi. Kết quả tuyển dụng được 6.315 viên chức ngành giáo dục toàn thành phố năm 2012.

“Thông tin chạy biên chế 100 triệu đồng mà Trưởng ban Kiểm tra Thành ủy đưa ra chỉ là tin đồn” – ông Trần Huy Sáng khẳng định.

Ông Sáng cũng cho biết thêm, đoàn kiểm tra đã phát hiện một số khâu dễ xảy ra sai sót trong kỳ thi công chức, đó là chưa có biện pháp kiểm tra chéo, kiểm tra nhiều lần khi vào điểm các phần thi. Khâu thực hành bài giảng dễ xảy ra tiêu cực, cần đặt camera, ghi âm để giám sát. Ngoài ra, còn nhiều thí sinh dùng bằng THPT giả để đi học trung cấp chuyên nghiệp hoặc dùng bằng chuyên nghiệp giả để tham gia tuyển dụng.

 

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Hồ Quang Lợi: Sẽ xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến thi tuyển công chức.

 

Không dừng lại ở đó, ông Sáng cho rằng, công tác thi tuyển công chức là một vấn đề ngạy cảm, phức tạp vì số lượng thí sinh tham gia đông nên đã nảy sinh hiện tượng thí sinh và gia đình tìm gặp người thân quen để nhờ vả, giúp đỡ. Đặc biệt, có thí sinh cả tin bị đối tượng xấu lợi dụng mạo danh có thể “lo” đỗ công chức, hứa hẹn chạy vào công chức” để chiếm đoạt tài sản.

Điển hình, trường hợp chị Phạm Thị Thơ (ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) bị đối tượng Nguyễn Thu Hằng (ở xã Dương Hà, huyện Gia Lâm, Hà Nội), lợi dụng, mạo danh là cán bộ Sở Nội vụ Hà Nội nhận 280 triệu đồng của chị Thơ và một số người khác để “chạy quyết định làm giáo viên trường THPT Nguyễn Gia Thiều”.

Kết luận về vấn đề này, ông Hồ Quang Lợi – Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội khẳng định, Hà Nội rất coi trọng việc thi tuyển công chức. Hà Nội đã có những biện pháp đưa thi tuyển công chức đi vào nề nếp, đảm bảo chất lượng.

Qua công tác kiểm tra đã phát hiện ra những sai phạm như 43 trường hợp giả mạo bằng cấp 3 để đi học trung cấp chuyên nghiệp; một số hội đồng tuyển dụng cũng phát hiện các trường hợp sử dụng bằng giả để dự tuyển. 12 cán bộ liên quan có những động thái nâng điểm phần thi thực hành giảng bài của 16 thí sinh dự tuyển chỉ tiêu giáo viên khối tiểu học.

“Cho đến thời điểm này, Hà Nội chưa phát hiện ra trường hợp nào “chạy” công chức. Nhưng chưa phát hiện ra không có nghĩa là không có. Nếu ai có thông tin đáng tin cậy về chuyện “chạy” công chức thì cần công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để mọi người cùng biết.

Trong trường hợp vì một lý do nào đó chưa thể công bố được thì đề nghị cung cấp thông tin đến các cơ quan hữu trách của Hà Nội, thành phố sẽ cương quyết xử lý với các trường hợp sai phạm” - Ông Hồ Quang Lợi Khẳng định.

Nhóm phóng viên Petrotimes