Thử nghiệm “đường bay vàng”

09:20 | 29/08/2014

1,406 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cục Hàng không Việt Nam đã có công văn đề nghị Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (Vietjet Air) bay thử nghiệm trong buồng lái giả định trên “đường bay vàng” tuyến Nội Bài - Tân Sơn Nhất qua lãnh thổ Lào, Campuchia.

Cục Hàng không Việt Nam đề nghị Vietnam Airlines và Vietjet Air chủ trì, phối hợp với Phòng Quản lý hoạt động bay (Cục Hàng không Việt Nam) lập phương án đường bay, phương thức bay. Tính toán bằng hệ thống lập kế hoạch bay và tiến hành bay thử nghiệm trong hệ thống buồng lái giả định đường bay thẳng Hà Nội - TP Hồ Chí Minh qua không phận hai nước Lào, Campuchia.

Thời gian bay thử nghiệm hệ thống buồng lái giả định bắt đầu từ ngày 29/8 đến 3/9/2014.

Đường bay vàng (màu vàng) và đường bay hiện tại (màu đỏ).

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Vietnam Airlines bay thử nghiệm cho các loại tàu bay A321 và B777. Trong quá trình thử nghiệm, máy bay sẽ bay ở mực bay tiết kiệm nhiên liệu. Đoạn qua không phận Lào lựa chọn trong dải từ FL240 đến FL280. Còn Vietjet Air sẽ bay thử nghiệm cho loại tàu bay A320.

Bên cạnh đó, các hãng hàng không nói trên khẩn trương hoàn thiện hồ sơ lập kế hoạch bay và báo cáo kết quả bay buồng lái giả định, tiến hành phân tích, đánh giá về chi phí, lợi ích của đường bay thẳng và tiến hành so sánh với đường bay hiện đang sử dụng. Phải có thông báo kết quả về Cục Hàng không trước ngày 5/9.

Nói về việc bay thử nghiệm này, đại diện Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, thông thường chỉ cần bay trên buồng lái giả định có thể cho các thông số chi tiết về tiêu hao nhiên liệu, thời gian bay...  kết quả bay là cơ sở để phê chuẩn, khai thác đường bay mới. Tuy nhiên, “đường bay vàng” này có thể phải bay thử nghiệm thực tế bằng máy bay thương mại.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị được khởi động lại đường thẳng Hà Nội - TP Hồ Chí Minh qua không phận Lào, Campuchia. Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với các cơ quan của Lào, Campuchia cho phép Vietnam Airlines lập kế hoạch bay sử dụng không phận khai thác các tuyến nội địa của Việt Nam (đường bay Nội Bài - Phú Quốc).

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc