Thu phí ATM nội mạng: Thiệt thòi chủ thẻ lĩnh

10:00 | 29/12/2012

905 lượt xem
|
(Petrotimes) - Theo dự thảo thông tư mới của Ngân hàng Nhà nước, từ 1/3/2013, các Ngân hàng thương mại sẽ triển khai thu phí khách hàng rút tiền ở thẻ ATM nội mạng (rút tiền, chuyển khoản) khách hàng phải trả phí từ 1.000 đồng đến 15.000 đồng. Đây là thông tin khiến dư luận xôn xao và bức xúc xung quanh vấn đề này.

Từ tháng 3/2013, giao dịch ATM nội mạng phải trả phí.

Từ 2013, trả phí khi rút tiền ATM nội mạng

Ngân hàng Nhà nước vừa đưa ra dự thảo “Thông tư quy định về phí dịch vụ thẻ ghi nợ nội địa”. Dự kiến kể từ tháng 3/2013, việc rút tiền mặt nội mạng ATM cũng sẽ phải mất phí. Điểm đáng chú ý là phí rút tiền mặt tại ATM cho giao dịch nội mạng dự kiến sẽ tăng dần theo từng năm, từ 1.000 đồng một lần giao dịch vào năm 2013 đến 3.000 đồng/giao dịch vào năm 2015 trở đi. Giao dịch ngoại mạng tối đa là 3.000 đồng/giao dịch; và phí chuyển khoản tại ATM tối đa 15.000 đồng/giao dịch.

Phí phát hành thẻ cũng được quy định từ 0 đến 100.000 đồng mỗi thẻ; phí thường niên mỗi năm là từ 0 đến 60.000 đồng một thẻ; phí vấn tin tài khoản (không in chứng từ) tại ATM chỉ thu giao dịch ngoại mạng: từ 0 đồng đến 500 đồng/giao dịch. Về phí in sao kê tài khoản hoặc in chứng từ vấn tin tài khoản tại ATM giao dịch nội mạng 100-500 đồng/giao dịch; giao dịch ngoại mạng: từ 300 đồng đến 800 đồng/giao dịch.

Ngân hàng: Lợi đủ đường từ ATM

Theo Ngân hàng Nhà nước, việc xây dựng dự thảo này nhằm hướng tới sự công khai, minh bạch việc thu phí dịch vụ thẻ ghi nợ nội địa; đảm bảo việc thu phí theo đúng lộ trình và trong khung phí quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Bên cạnh đó dự thảo còn nhằm mục đích hài hòa lợi ích giữa khách hàng và ngân hàng, đảm bảo mức phí từng bước phù hợp với khách hàng và giúp ngân hàng phần nào chi phí đầu tư, vận hành hệ thống cung ứng dịch vụ thẻ, có động lực đế tiếp tục đầu tư, nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển dịch vụ thanh toán thẻ tại Việt Nam, từ đó, góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

Như vậy, theo dự thảo thông tư của Ngân hàng Nhà nước, trên thực tế ai cũng có thể nhận ra rằng, có khá nhiều lợi ích các ngân hàng đang được hưởng từ dịch vụ thẻ ATM. Chỉ tính đơn giản, mỗi chủ thẻ khi mở tài khoản ATM, đã buộc phải để số dư tối thiểu 50.000 đồng trong tài khoản (tài khoản còn dưới 100.000 đồng, khách hàng sẽ không thể rút tiền). Khi sử dụng thẻ ATM, khách hàng đều bị giới hạn số tiền rút/lần, số tiền rút tối đa/ngày, hạn mức chuyển khoản… Và như vậy, nếu tới đây Ngân hàng Nhà nước triển khai thu phí, khách hàng giao dịch càng nhiều lần sẽ càng tốn phí.

Trên thực tế, việc trả lương vào thẻ đã được triển khai ở hầu hết các doanh nghiệp, cơ quan nhà nước. Như vậy, với số tiền này, các doanh nghiệp chỉ được hưởng lãi suất không kỳ hạn thấp, ngược lại, các ngân hàng có thể đem cho vay với lãi suất rất cao. Rõ ràng có thể thấy, các ngân hàng không hề chịu thiệt từ việc giữ tiền cho khách hàng bằng dịch vụ thẻ.

Người dùng thẻ hoa mắt vì các loại phí ATM.

Thiệt thòi cho chủ thẻ

Theo quy định dự thảo của Thông tư thì khách hàng lại đang gặp phải nhiều phiền toái từ việc sử dụng dịch vụ ATM.

Nhiều người thường nhắc đến việc sử dụng thẻ rút tiền tự động của máy ATM như một sự tiện lợi dành cho người sử dụng mà ít nghĩ đến khía cạnh thực chất là người dân đang gửi tiền tiết kiệm không kỳ hạn tại các ngân hàng; chưa kể mức phí phát hành thẻ sẽ tăng lên đến 100.000 đồng/lần và phí thường niên là 60.000 đồng/năm đã đủ cho vốn đầu tư và chi phí quản lý của các ngân hàng có lắp đặt ATM. Như vậy, thu phí giao dịch ATM như dự thảo là chưa phù hợp vì chỉ mang lại lợi ích cho riêng ngành ngân hàng.

Hiện nay, các ngân hàng đều khống chế số tiền rút tối đa cho mỗi lần từ 2 đến 3 triệu đồng. Nếu khách hàng nào cần nhiều số tiền hơn thế, sẽ phải thực hiện nhiều lần rút hoặc giao dịch trực tiếp tại ngân hàng. Mức phí của việc rút tiền trực tiếp tại ngân hàng trung bình là 20.000 đồng/lần. Chính vì thế nhiều khách hàng ngại giao dịch tại ngân hàng nên đã thực hiện nhiều lần rút tiền tại máy ATM. Trong khi đó, số tiền tối đa có thể rút được cho mỗi lần giao dịch vẫn được giữ nguyên sẽ khiến khách hàng thiệt thòi càng rút nhiều càng phải trả phí nhiều.

Với bất cứ một giao dịch gì cũng cần phải có phí, đó là điều nên làm, song thu phí thì đổi lại chất lượng phục vụ cần phải được nâng lên. Nhưng tình trạng khách hàng bị cây ATM nuốt thẻ trong khi thực hiện giao dịch là rất nhiều. Đó còn là việc nhiều trường hợp khách hàng rút tiền còn bị cây ATM trả cho tiền… rách, nếu việc rút tiền trực tiếp trực tiếp còn đổi ngay được với nhân viên chứ đi rút ở cây ATM, thì chịu.

Cùng với sự phát triển của kinh tế thị trường, việc sử dụng các dịch vụ thanh toán qua thẻ đang là mục tiêu mà Nhà nước ta hướng đến. Nếu thu phí dịch vụ thẻ ATM nội mạng được thực thi, chắc chắn sẽ gây nhiều thiệt thòi cho các đối tượng khách hàng. Như vậy, đề xuất này đang đi ngược lại với chủ trương của Nhà nước.

Nguyễn Hoan

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc