Thực hư cây mai giá 1,5 tỷ đồng

12:47 | 07/02/2013

6,742 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Những ngày gần đây, người dân Sài Gòn râm ran bàn tán về cây mai có giá 1,5 tỷ đồng. PV Petrotimes đã gặp chủ nhân rao bán cây mai trên để tìm hiểu thực hư.

>> Những cây hoa “khủng” của mùa Tết 2013

Cây mai có giá khó tin của nghệ nhân 3 đời trồng mai

Ở chợ hoa trong công viên 23/9 (quận 1, TP HCM), cây mai 1,5 tỷ đang thu hút sự quan tâm của nhiều người. Để tìm đến ông chủ trồng cây mai này không khó, chỉ cần đến đây hỏi ông xe ôm về gian hàng mai Tết của ông Tư Bèo, lập tức sẽ được mọi người hướng dẫn ngay.

Câu chuyện về cây mai có giá “khủng” sẽ làm nhiều người khó tin. Người viết bài này cũng không thuyết phục bạn đọc phải tin đó là câu chuyện có thực nhưng cũng không bác bỏ về lời đồn đoán kia. Qua đây, chỉ muốn đưa ra một cái nhìn xung quanh giá trị của cây mai mà giá của nó là cả một gia tài đối với nhiều người dân có thu nhập trung bình ở Sài Gòn.

Cây mai được rao giá 1,5 tỷ đồng tại chợ hoa Xuân Quý Tỵ.

Ông Cao Văn Phương (SN 1958, ngụ huyện Tân Châu, tỉnh An Giang) sinh ra trong gia đình có truyền thống 3 đời trồng mai. Từ đời ông nội của ông Phương, vườn mai của gia đình đã nức tiếng ở thị trấn nhỏ bé Tân Châu (huyện Tân Châu). Sang đến đời bố, cái danh vườn mai kiểng Tư Bèo gần như đã gắn liền với người dân tại đây hàng chục năng qua.

Kế thừa từ những giống mai quý và bí quyết trồng, chăm sóc mai, ông Phương tiếp tục nối nghiệp suốt 20 năm qua. Ông Phương cho biết, nói đến giống mai Tư Bèo, người chơi mai biết ngay đến giống hoa nở to và tỏa mùi thơm ngát.

Từ khi được cha giao vườn mai để kế nghiệp, ông Phương tiếp tục gầy dựng những loại mai độc đáo hơn. Ông nghiên cứu sâu vế các loại tạo cành bonsai và áp dụng vào những nhánh mai vàng. Theo cách chơi cây cảnh, không một cây nào giống cây nào mà người trồng mai chỉ có thể đưa ra một cách chuẩn chung nhất.

“Giá trị của cây mai không thể được đánh giá qua định lượng mà người chơi mai phải định tính được cây mai đó”, ông Phương cho biết. Nếu nói về đúng chuẩn bonsai, cây phải có gốc to, ngọn nhỏ và thân mảnh. Chỉ tay về phía cây mai được định giá 1,5 tỷ, ông Phương chia sẻ, cây mai đó đã có mặt trong vườn nhà đã hàng chục năm.

Cây mai được rao giá 1,5 tỷ đồng từng đoạt giải đặc biệt

Ông không thể nhớ chính xác gốc mai đó có từ lúc nào nhưng chỉ biết từ đời bố của ông để lại. Sau đó, để tạo dáng cho cây, ông Phương mua thêm những giống mai khác để ghép và tạo hình cho cây. Nhờ sự khéo léo và sinh ra trong gia đình có truyền thống làm nghề trồng mai kiểng, năm 2008, cây mai mà ông ra giá 1,5 tỷ đã đoạt giải đặc biệt tại hội hoa Xuân Tao Đàn năm 2008.

Nhiều năm qua, ông Phương vẫn giữ gìn gốc mai đó như “mai tổ” đã tạo nên tên tuổi cho thế hệ thứ 3 trong một gia đình trồng cây cảnh. Năm ngoái, gia đình ông gặp chút khó khăn, ông Phương quyết định đưa ra cái giá 1,7 tỷ đồng. Ngày giáp Tết Nhâm Thìn, có người đã đến trả ông 1,3 tỷ nhưng cảm thấy tiếc nên ông Phương không bán và chở về lại An Giang.

Năm nay, ông Phương chở gốc mai quý gia nhập chợ hoa Xuân và ra giá thấp hơn năm trước. Ông vẫn giữ ý định bán gốc mai đó với một cái giá hợp lý. Người viết bài này nhiều lần muốn đánh cược với ông chủ của cây mai trên về cái giá trị thực của nó, nhưng vì cũng biết là, không hiểu nhiều về nghệ thuật cây cảnh nên đành thôi.

Ông Phương nói như chắc nịch, năm ngoái tại chợ hoa cũng có một người rao bán gốc mai giá 1,8 tỷ đồng, mức giá cao hơn nhiều so với gốc mai đã từng đoạt giải của ông. “Trước khi đưa ra một mức giá nào đó, người trồng mai sẽ đi tham khảo tất cả các chủ vườn mai tề tựu tại chợ hoa Xuân để định cho gốc mai của mình một giá trị hợp lý và cạnh tranh nhất”, ông Phương nói.

PV Petrotimes gửi đến độc giả chùm ảnh cây mai được rao giá 1,5 tỷ đồng:

Gốc mai to.

Thân cây mảnh.

Nhìn từ trên cao, cây ra thế chắc chắn bởi gốc to và cành nhỏ.

Những nụ hoa mới hé như vẻ đẹp e ấp.

Hoa nở khoe sắc thắm.

Chậu mai 1,5 tỷ trong vườn mai Tư Bèo.

Hưng Long

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc