Thực phẩm "bẩn" tràn lan trước Tết

13:00 | 02/02/2013

1,455 lượt xem
|
(Petrotimes) - Một tiểu thương ở chợ Bà Chiểu (TP HCM) "hồn nhiên" nói với phóng viên Petrotimes: “Nếu cần nhãn thì khi nào em mua bỏ vào bao rồi em thích thương hiệu gì thì chị dán vào cho em”.

Gần đến Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng mứt tết, thực phẩm của người dân rất cao. Vì vậy, đây là dịp nhiều loại thực phẩm không đảm bảo chất lượng trà trộn và bày bán khắp các chợ trên địa bàn TP HCM.

Thịt “bẩn” tràn vào thành phố

Theo Chi Cục Thú y TP HCM, mỗi ngày thành phố cần hơn 1.000 tấn thịt động vật, khoảng 3,5 triệu quả trứng gia cầm nhưng các cơ sở sản xuất trong thành phố chỉ cung ứng được khoảng 20% nhu cầu. Số còn lại phải nhập từ các tỉnh lân cận như: Đồng Nai, Bình Dương, Long An… nên nếu không kiểm soát tốt thực phẩm từ bên ngoài vào thì người dân thành phố rất dễ mua phải các loại thực phẩm không an toàn.

Hầu như ngày nào những chốt kiểm dịch tại các cửa ngõ vào thành phố cũng phát hiện và xử lý nhiều vụ vận chuyển sản phẩm gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng vào nội thành để tiêu thụ.

Liên tục phát hiện thịt “bẩn” vào thành phố dịp giáp Tết

Cụ thể: cuối tháng 1/2013, Trạm kiểm dịch Thủ Đức cũng phát hiện xe khách Xuân Trang chạy tuyến Đồng Nai - Tiền Giang chở 28.000 quả trứng chưa qua kiểm dịch. Tuần qua, trạm cũng phối hợp với Đội cảnh sát giao thông Rạch Chiếc kiểm tra phát hiện 7 trường hợp vi phạm trong vận chuyển động vật và sản phẩm động vật tại Quốc Lộ 1A, xử phạt số tiền là 21.750.000 đồng.

Trạm kiểm dịch động vật An Lạc cũng kiểm tra, phát hiện 20 trường hợp vi phạm và xử lý tiêu hủy số lượng động vật, sản phẩm động vật vận chuyển trái phép gồm: 29 con gà đá, 4 con gà thịt, 100 con vịt giống, 14kg thịt lợn thứ phẩm, 79kg phụ phẩm lợn, 1.200 quả trứng gà, 150 quả trứng vịt, 1.012 con gà ác…

Đặng Thị Tuyết - Trạm trưởng Trạm kiểm dịch động vật Thủ Đức cho biết: “Những ngày cuối năm nhu cầu sử dụng các loại thịt gia súc, gia cầm tăng cao. Do đó, đây là cơ hội làm ăn của những đối tượng kinh doanh thịt bẩn chưa qua kiểm dịch. Trong thời gian gần đây, trạm đã phát hiện và bắt giữ hàng chục tấn thịt bẩn được ngụy trang trên xe khách để “tuồn” vào thành phố, nhiều lô thực phẩm đã biến chất, bốc mùi hôi thối.

Mứt tết không rõ nguồn gốc “đột nhập” chợ

Bên cạnh các loại gia súc, gia cầm không đảm bảo VSATTP liên tiếp đưa vào thành phố để tiêu thụ thì các loại thực phẩm khác phục vụ cho nhu cầu Tết như: bánh kẹo, mứt, hạt dưa… kém chất lượng cũng được bày bán tràn lan và công khai tại các chợ. Theo ghi nhận của phóng viên tại chợ Bình Tây, An Đông, Bà Chiểu,… các loại bánh kẹo mứt tết không nguồn gốc, nhãn mắc, không hạn sử dụng được bày bán ngổn ngang.

Một tiểu thương ở chợ Bà Chiểu (Bình Thạnh) giới thiệu: Các loại mứt giá từ hơn 100.000 đồng/kg đến loại thấp nhất 40.000 đồng/kg. Khi tôi hỏi vì sao mứt không có nhãn mác thì chị bán hàng cho biết: “Nếu cần nhãn thì khi nào em mua chị bỏ vào bao rồi dán nhãn mác vào cho em”.

Ngoài ra, theo quan sát của chúng tôi, các sạp hàng bày bán lạp xưởng rất mất vệ sinh. Lạp xưởng được treo từng chùm trên cao mà không che đậy. Giá của các mặt hàng này khá mềm, chỉ từ 80.000 - 200.000 đồng/kg, trong khi đó loại đóng hộp, có bao bì, hạn sử dụng giá từ 300.000 đồng trở lên.

Lạp xưởng không nhãn mác được bày bán công khai tại các chợ

Mặt hàng giò chả là một trong những mặt hàng được tiêu thụ mạnh vào dịp Tết cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATVSTP. Theo chị Lan một người có thâm niên làm giò chả nhiều năm, giò chả nếu như không có độ giòn, dai thì sẽ không bán được hàng. Do đó, những người sản xuất thường cho hàn the và một ít bột tạo nạc vào để làm cho cây giò thêm thơm giòn và ngon hơn. Biết là độc hại, nhưng nếu không làm như vậy thì sẽ khó bán được hàng  và lơi nhuận cũng không cao.

Ông Huỳnh Lê Thái Hòa – Chi Cục trưởng Chi cục ATVSTP Sở Y tế TP HCM đánh giá: Vào dịp Tết các cơ sở sản xuất kinh doanh theo thời vụ lại nở rộ. Vì làm thời vụ nên hầu hết các cơ sở này “phớt lờ” quy định về VSATTP. Bởi thế, để đảm bảo sức khỏe cho chính mình người tiêu dùng nên tẩy chay những mặt hàng không nguồn gốc, không nhãn mắc, không hạn sử dụng…

Theo ông Phan Hoàn Kiếm - Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP HCM, từ nay đến cuối năm, Chi cục sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động sản xuất, buôn bán thực phẩm và các mặt hàng khác trên địa bàn thành phố.

Ngoài ra, Sở Y tế, Sở Công Thương và Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn TP HCM cũng đã phối hợp thành lập 3 đoàn liên ngành, tập trung kiểm tra các loại bánh kẹo, mứt tết, hạt dưa, rượu và các thực phẩm Tết khác cho đến hết ngày 15/2. Các đợt kiểm tra sẽ diễn ra liên tục nhằm phát hiện, chấn chỉnh và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm ATVSTP, đảm bảo người dân được tiêu dùng thực phẩm an toàn trong dịp Tết.

Mai phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc