Thưởng tết năm nay cũng "kẻ trời, người vực"

11:04 | 18/12/2012

880 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hiện nay, một số doanh nghiệp tại TP.HCM đã có báo cáo về kế hoạch thưởng tết cho công nhân viên lao động dịp cuối năm. Bên cạnh những doanh nghiệp có mức thưởng tết cao ngất ngưởng thì không ít doanh nghiệp phải chật vật tìm phương án thưởng tết.

Doanh nghiệp FDI thưởng lớn

Trong thông báo mới nhất của Ban quản lý các KCX, KCN TP.HCM (hepza) năm nay các doanh nghiệp nước ngoài (FDI) vẫn là những đơn vị có mức thưởng tết cao nhất. Theo đó, trong gần 100 doanh nghiệp thống kê mức thưởng tết cao nhất đối với loại hình doanh nghiệp FDI năm nay là 217,377 triệu đồng/người/tháng.

Theo hepza đây là những doanh nghiệp làm ăn có hiệu quả và thành công trong năm 2012. Điều đặc biệt là mức thưởng tết  năm nay chênh lệch khá xa giữa các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước. Nếu như các doanh nghiệp FDI thưởng cao nhất là trên 217 triệu đồng/người thì doanh nghiệp trong nước chỉ đạt 55,3 triệu đồng/người.

Sự phân hạng doanh nghiệp dựa trên mức thưởng tết cũng khá rõ ràng, khi các doanh nghiệp may mặc, dày da có mức thưởng tết thấp nhất, trong khi những doanh nghiệp sản xuất điện tử, hàng hóa công nghiệp, dịch vụ lại có mức thưởng cao hơn rất nhiều.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/122012/18/04/IMG_1677.jpg

Năm nay hầu hết các công ty thưởng tết cho người lao động tháng lương thứ 13

 

Theo đánh giá của Hepza, việc một số doanh nghiệp có mức thưởng tết cho là do đơn vị đó có thị trường phát triển ổn định, trong khi những doanh nghiệp khác do tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn nên thị trường bị thu hẹp, sản xuất đình trệ vì vậy mức thưởng tết so với mọi năm sẽ thấp.

Ông Nguyễn Tấn Định, Phó trưởng ban Hepza cho biết: Chúng tôi không bất ngờ về mức thưởng tết năm nay, ngoài những doanh nghiệp có mức thưởng cao năm nay có nhiều doanh nghiệp vất vả lắm mới thưởng một tháng lương cơ bản.

“Khó khăn năm nay vẫn thuộc về các doanh nghiệp dệt may và da dày" – ông Định đánh giá.

 Phân loại ngành nghề

Theo đánh giá từ cơ quan quản lý lao động, năm nay do điều kiện kinh tế gặp nhiều khó khăn nên đa phần các doanh nghiệp sẽ có mức thưởng Tết thấp hơn các năm trước. Việc thưởng tết cũng được các doanh nghiệp phân loại ra thành nhiều tiêu chí khác nhau chứ không còn đại chúng như các năm trước.

Điển hình là các doanh nghiệp giày da, may mặc với lực lượng lao động phổ thông lớn, ngoài công tác thưởng tết những đơn vị này cũng coi đây là cơ hội để níu chân người lao động sau tết. Vì vật công các thưởng tết tại những  công ty này rất được chú trọng.

 

Với nhiều doanh nghiệp, không nợ lương đã là may mắn chứ chưa nói đến chuyện tiền thưởng tết...

 

Ông Củ Phát Nghiệp, Chủ tịch Công đoàn Công ty Pou Yuen Việt Nam cho biết: Hiện tại công ty đã chuẩn bị sẵn sàng 600 tỷ đồng để phục vụ chăm lo tết cho công nhân lao động. Là doanh nghiệp có lượng lao động lớn với khoảng 60.000 lao động. Năm nay mặc dù tình hình kinnh tế khó khăn nhưng công ty cũng cố gắng hết sức để mỗi công nhân được thưởng một tháng lương cơ bản, và chuẩn bị xe đưa đón cho công nhân về quê đón tết.

Cũng trong kế hoạch chuẩn bị thưởng tết cho lao động vào dịp cuối năm, đại diện công đoàn công ty Feetrend cho biết: năm nay công ty vẫn cố gắng duy trì mức thưởng tết cho lao động với một tháng lương ngoài ra những lao động có thành tích trong năm sẽ được xem xét thưởng thêm.

Theo đánh giá chung, năm nay mức thưởng tết của các doanh nghiệp đối với lao động tại TP.HCM sẽ là lương tháng thứ 13 trung bình từ khoảng 2-3 triệu đồng/ người. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp do mức thưởng tết thấp nên các đơn vị này còn dùng cả sản phẩm do công ty mình sản xuất để thưởng cho công nhân.

Một số đơn vị doanh nghiệp còn cho lao động nghỉ tết nhiều ngày nhằm giảm chi phí tiền thưởng tết và chi trả tiền lương.

Nhằm thúc đẩy các doanh nghiệp triển khai công tác chăm lo cho người lao động vào dịp cuối năm, mới đây Liên đoàn Lao động và Sở LĐTB&XH TP.HCM cũng đã có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp nhanh chóng triển khai và báo cáo kế hoạch chi tiết việc chi trả lương thưởng tết cho người lao động, tránh tình trạng nợ lương dẫn đến tranh chấp và có biện pháp khắc phục sớm giúp người lao động đón tết tốt.

 

Thùy Trang

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc