Tính điểm sàn tuyển sinh: Còn nhiều vướng mắc

06:39 | 07/03/2013

868 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Sau 10 năm thực hiện tuyển sinh ĐH, CĐ theo hình thức 3 chung (chung đề, chung đợt, chung kết quả thi), cách tính điểm sàn của Bộ GD-ĐT đã bộc lộ nhiều vấn đề và gây khó khăn cho các trường ĐH, CĐ trong công tác tuyển sinh.

Các trường bức xúc

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, điểm trúng tuyển của các trường ĐH, CĐ không được thấp hơn điểm sàn, có nghĩa là, điểm sàn cũng chính là ngưỡng trình độ tối thiểu mà thí sinh cần đạt được để có thể học ĐH, CĐ. Do đó, đây luôn là con số được hàng vạn thí sinh trông đợi mỗi mùa tuyển sinh vì nó quyết định sự đỗ, trượt của các em.

Trong nhiều năm trở lại đây, điểm sàn tương đối ổn định ở ngưỡng từ 10 đến 11 điểm với bậc cao đẳng và từ 13 đến 14 điểm với bậc đại học, tùy theo từng khối thi.

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, điểm sàn tuyển sinh ĐH, CĐ hàng năm được tính dựa trên nhiều yếu tố: Cơ cấu ngành nghề, nhu cầu về nguồn nhân lực, sự dịch chuyển thí sinh giữa các vùng miền, phổ điểm thi... Điểm sàn cũng được xác định dựa trên nguyên tắc: Tổng số thí sinh đạt trên điểm sàn cân đối với tổng chỉ tiêu tuyển sinh của từng trường. Tuy nhiên, thực tế cho thấy cách tính này không phù hợp khi số thí sinh trên điểm sàn dư mà các trường vẫn tuyển không đủ chỉ tiêu.

Bộ GD-ĐT cho rằng điểm sàn không thể quá thấp.

Lãnh đạo nhiều trường ĐH, CĐ cho rằng cách tính điểm sàn của Bộ chưa chính xác, tổng số thí sinh đạt trên điểm sàn không tương ứng với tổng số chỉ tiêu, dẫn đến việc các trường khó tuyển sinh.

Vấn đề điểm sàn càng được đặt ra nhiều hơn khi liên tục trong vài năm gần đây, nhiều trường, nhất là các trường ngoài công lập (NCL), không thể tuyển đủ chỉ tiêu.

Để cứu vãn tình trạng tuyển sinh "bi đát", Hiệp hội các trường ĐH, CĐ ngoài công lập đã nhiều lần đề nghị Bộ thay đổi cách tính điểm sàn, hoặc được phép có điểm sàn riêng, ở mức thấp hơn các trường công lập, nhưng đều bị từ chối.

Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, việc khó tuyển sinh của các trường do chất lượng đào tạo kém, cơ sở vật chất chưa đảm bảo, nên không thu hút được thí sinh.

Mùa tuyển sinh năm 2012 được coi là ảm đạm nhất từ trước đến nay khi nhiều trường chỉ tuyển được dưới 50% chỉ tiêu được giao, có trường vài chục em nhập học, thậm chí Đại học Dân lập Lương Thế Vinh còn không tuyển được thí sinh nào. Điểm sàn lại một lần nữa là nỗi bức xúc của các trường.

Ông Trần Hồng Quân - Chủ tịch Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ ngoài công lập cho rằng: “Bộ cứ cho rằng các trường không đủ chất lượng nên thí sinh quay lưng, thực tế có rất nhiều trường ĐH cơ sở vật chất tốt, giảng viên đầy đủ, điều kiện về học phí và học bổng rất tốt, chất lượng đào tạo đã được khẳng định nhưng vẫn không thể tuyển được 50% chỉ tiêu như trường: ĐH Dân lập Phương Đông, ĐH Dân lập Hải Phòng… thậm chí nhiều trường công cũng phải lấy sát sàn nhưng vẫn không tuyển được. “Điều đó cho thấy điểm sàn của Bộ có vấn đề, nó đang gây sự lãng phí rất lớn về cơ sở vật chất ngành giáo dục. Bộ nên chỉ kiểm soát đầu ra”.

Theo ông Trần Hữu Nghị, Hiệu trưởng Đại học Dân lập Hải Phòng, trường ông có đầy đủ điều kiện học tập, nơi ở sinh viên ổn định, thầy cô có chuyên môn, nên không thể nói do trường kém mà sinh viên không vào.

“Nguyên nhân trước tiên là cách xác định điểm sàn như của Bộ trong những năm qua thiếu chính xác, đã khiến số thí sinh đạt mức trên sàn thấp, trong khi các trường vẫn thiếu sinh viên. Hội đồng điểm sàn cho rằng, số thí sinh trên điểm sàn đảm bảo đủ cung cấp cho các trường, nhưng đến hạn chót, các trường vẫn không tuyển đủ, trong đó có nhiều trường công lập”, ông Nghị phân trần.

Cùng quan điểm này, ông Bùi Thiện Dụ, Hiệu trưởng ĐH Dân lập Phương Đông cho biết ngay cả trường có cơ sở vật chất tốt, đội ngũ giảng viên ngoại như Đại học Tân tạo cũng chỉ tuyển được 30 sinh viên trong mùa tuyển sinh năm 2012.

“Chúng tôi đề nghị Bộ GD-ĐT công bố cụ thể, công khai cách tính điểm sàn. Bộ nói rằng số thí sinh đạt điểm sàn trở lên đủ nguồn tuyển cho các trường, vậy Bộ cho biết những em này đang ngồi ở đâu, học trường nào? Nếu đúng là các em vì không muốn vào trường ngoài công lập nên ở nhà thì chúng tôi mới tâm phục khẩu phục là do chất lượng của mình kém,” ông Dụ bức xúc nói.

Bộ cũng lúng túng

Bức xúc của các trường cùng thực tế tình trạng tuyển sinh bi đát của rất nhiều đại học, cao đẳng, cả trong và ngoài công lập trong mùa thi năm 2012, đã khiến Bộ GD-ĐT phải chính thức nhìn nhận lại cách tính điểm sàn.

Lần đầu tiên, sau 10 năm áp dụng điểm sàn, lần đầu tiên Thứ trưởng Bùi Văn Ga phải thừa nhận: “Tiêu chí xác định điểm sàn đã làm rất kỹ nhưng chưa chắc chắn. Ví dụ: Năm 2012, khối B đã để số thí sinh đủ điểm sàn gấp trên 10 lần chỉ tiêu nhưng vẫn không tuyển đủ. Bên cạnh đó khả năng dịch chuyển theo vùng miền của thí sinh (một trong những yếu tố xác định điểm sàn) cũng không thể phán đoán chính xác được, ví dụ lượng thí sinh dịch chuyển từ TP. Hồ Chí Minh vào đồng bằng sông Cửu Long, hay thí sinh tại Hà Nội vào miền Trung mỗi năm đều không giống nhau”.

Ông Ga cho biết: “Bộ sẽ nghiên cứu thêm và lắng nghe các ý kiến để có thể xác định cách tính điểm sàn có tính thuyết phục nhất”.

Điểm sàn của Bộ GD-ĐT "ngăn" thí sinh vào trường ĐH.

Trước quan điểm đề nghị bỏ điểm sàn xét tuyển của một số trường ĐH, CĐ, Thứ trưởng cho biết nếu bỏ điểm sàn, thí sinh có điểm thấp vẫn được gọi vào học. Cách làm này không phù hợp bởi nếu đào tạo ra mà sinh viên không được xã hội chấp nhận, các nhà tuyển dụng từ chối lại là một sự lãng phí quá lớn.

Từ đầu tháng 3 này, Báo Giáo dục Thời đại, cơ quan ngôn luận của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đã mở diễn đàn “Hiến kế xây dựng phương án điểm sàn mùa tuyển sinh 2013”.

Đây là một trong những động thái tích cực của Bộ để có thể tìm ra cách tính điểm sàn hợp lý nhất cho kỳ thi đại học, cao đẳng sắp tới. Các trường đại học, cao đẳng đang kỳ vọng cách tính điểm sàn mới sẽ giúp cho việc tuyển sinh thuận lợi hơn.

Việc xác định điểm sàn không chỉ liên quan đến các trường mà trước hết, nó quyết định trực tiếp việc đỗ và trượt của các thí sinh trong kỳ thi được coi là mang tính bước ngoặt và quan trọng nhất sau 12 năm đèn sách của các em.

Tuy nhiên, trên thực tế, cách tính điểm sàn của Bộ trong những năm qua luôn là một... bí mật. Hội đồng điểm sàn họp kín và chỉ công khai kết quả cuối cùng là số điểm. Thiết nghĩ, nếu Bộ công khai cách tính, cũng như các thông số liên quan thì có lẽ, việc kêu gọi hiến kế, tìm cách tính điểm sàn hợp lý đã diễn ra sớm hơn và theo đó, có thể, đã có thêm rất nhiều thí sinh có cơ hội bước chân vào giảng đường đại học.

Về vấn đề này, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ (nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT) cũng chỉ rõ: Một thực tế cho thấy, trong nhiều năm tổng điểm 3 môn thi của phần lớn thí sinh rơi vào khoảng 7-8 điểm (trên tổng số 30), trong khi điểm sàn Bộ GD-ĐT đưa ra lại dao động từ 13-15 điểm. Như vậy, điểm sàn cao so và phản ánh không đúng học lực của học sinh.

Nhã Anh