TP HCM chống ngập trên diện rộng

14:16 | 16/10/2012

1,226 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trung tâm điều hành Chương trình chống ngập nước TP HCM đã hoàn thành kế hoạch trong 9 tháng đầu năm 2012 khi làm giảm 8/10 điểm ngập, góp phần giảm thiểu tình trạng ngập nước tại TP HCM.

Cụ thể, 9 tháng qua Trung tâm điều hành Chương trình chống ngập nước đã nạo vét 57 tuyến kênh rạch, 1.261 km cống thoát nước và đưa vào sử dụng thêm 21 tuyến cống thoát nước có tổng chiều dài 32 km.

Do TP HCM đang mùa mưa nên trên địa bàn đã xảy ra hàng trăm trận mưa lớn nhỏ đã làm ngập nặng nhiều tuyến đường, khu dân cư. Tuy các công trình thoát nước, chống ngập đã đưa vào hoạt động nhưng tình trạng ngập do mưa và thủy triều đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân.

Ngập do mưa và thủy triều là tình trạng thường thấy ở TP HCM

Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay, các cơ quan chức năng đã phát hiện thêm 17 vị trí lấn chiếm kênh rạch, nâng con số lấn chiếm kênh rạch là 51. Trong đó, trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước đã xử lý thành công 10 vị trí, 41 vị trí còn lại đang phối hợp với các đơn vị liên quan để giải quyết.

Đơn vị này cũng kiến nghị TP HCM xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm kênh rạch ở các vị trí như: công ty TNHH Xây dựng kinh doanh nhà Gia Hòa phải khôi phục tuyến rạch đã san lấp thuộc phường Phước Bình, quận 9; công ty TNHH Hùng Thanh đã san lấp đoạn rạch phía sau cửa xả cống hộp đường Võ Văn Kiệt...

Một số công trình chuyển tiếp như cống kiểm soát thủy triều Nhiêu lộc – Thị nghè, cải tạo kênh tiêu Đồng Đen hiện đang vướng đền bù giải phóng mặt bằng nên chậm triển khai.

Trung tâm điều hành Chương trình chống ngập nước cũng thực hiện công tác đảm bảo vai trò tiêu thoát nước của hệ thống kênh rạch, xác định mép bờ cao, xác định hành lang bảo vệ sông kênh rạch.

Các dự án nạo vét kênh đang vướng các công trình lấn chiếm kênh

Kế hoạch của Trung tâm điều hành Chương trình chống ngập nước là giảm 10/31 điểm ngập, qua 9 tháng triển khai đã xử lý cơ bản 8 điểm đã đăng ký. Nhưng có 14 điểm tái ngập vì ảnh hưởng thi công của các dự án, trong đó có 7 điểm ngập nặng thuộc dự án nâng cấp đô thị  lưu vực Tân Hóa – Lò Gốm gồm các tuyến đường Âu Cơ, Bàu Cát, Đồng Đen, Trương Công Định, Nguyễn Hồng Đào, Bà Hom... những điểm này đã từng nằm trong chương trình xóa ngập trong năm 2011.

Cho nên, trong nhóm công tác chính đến cuối năm, mục tiêu vẫn phải tập trung giải quyết 14 điểm tái ngập này.

Nguyễn Hiển

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc