TP HCM: Dân “e ngại” vắc-xin miễn phí!

14:03 | 21/04/2014

1,048 lượt xem
|
Sau một số tai biến nghiêm trọng ở trẻ khi tiêm vắc-xin tại các chương trình tiêm chủng mở rộng, đến nay nhiều người dân trên địa bàn TP HCM vẫn chưa tin tưởng vào vắc-xin miễn phí của chương trình quốc gia nên chuyển sang tiêm theo dạng dịch vụ, dẫn đến tình trạng khan hiếm nhiều loại vắc-xin dịch vụ trên thị trường.

Khi dịch sởi bùng phát, Sở Y tế TP HCM đã chủ động trình Bộ Y tế cho phép triển khai tiêm vét vắc-xin sởi theo chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ từ 9 tháng - 3 tuổi. Tuy nhiên, việc triển khai tiêm chủng mở rộng lại đạt hiệu quả không cao.

Cụ thể, ngành y tế thành phố dự kiến sẽ tiêm 100.000 liều vắc-xin sởi trong thời gian từ ngày 7/3 đến ngày 29/4. Tuy nhiên, đến nay số lượng trẻ tham gia tiêm ngừa chưa đến 50% (45.000 liều). Mặc dù, các phường xã đã tổ chức truyền thông, phát tờ rơi, cho xe loa đi các khu phố để thông báo đối tượng trẻ cần tiêm, địa điểm, thời gian tiêm nhưng số trẻ đến tiêm vẫn chưa đạt yêu cầu.

Nhiều bậc phụ huynh có con trong độ tuổi cần tiêm ngừa sởi nhưng vẫn không cho con đi tiêm với lý do sợ tiêm miễn phí theo chương trình tiêm chủng mở rộng sẽ gây ra biến chứng.

Trẻ khám trước tiêm ngừa tại bệnh viện Nhi Đồng 2

Theo thống kê chưa đầy đủ của Sở Y tế TP HCM, từ ngày 7/3 đến nay, số trẻ tiêm sởi theo dạng dịch vụ tại các cơ sở y tế trên địa bàn TP HCM lên đến 17.000 liều. Riêng tại bệnh viện Nhi Đồng 2, từ đầu tháng 4 đến nay có gần 800 trẻ đến tiêm ngừa sởi theo dạng dịch vụ với giá 126.000 đồng/liều, trong khi đó chỉ có khoảng 350 trẻ đến tiêm ngừa sởi miễn phí theo chương trình tiêm chủng mở rộng.

Chị Nguyễn Thị Hòa, ngụ quận 7, TP HCM nói: “Dạo này nhiều trẻ đi tiêm ngừa miễn phí bị biến chứng tử vong nên gia đình rất cân nhắc khi cho con đi tiêm ngừa. Từ khi sinh đến nay được 1 tuổi tôi chỉ đưa con tiêm ngừa theo dạng dịch vụ. Tốn tiền nhưng yên tâm hơn”.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM lo lắng: Tình hình này kéo dài sẽ dẫn đến khan hiếm lượng vắc-xin sởi dịch vụ. Ngoài ra, khi tiêm dịch vụ sởi là tiêm mũi 3 trong 1 (sởi, quai bị, rubella) mũi này các cơ sở dịch vụ chỉ tiêm cho trẻ từ 12 tháng tuổi trở lên. Do đó, những trẻ từ 9 tháng - dưới 12 tháng tuổi chưa được tiêm sẽ có nguy cơ nhiễm bệnh.

Không riêng gì vắc-xin sởi, việc người dân đổ xô đi tiêm vắc-xin dịch vụ khiến nhiều loại vắc-xin dịch vụ trên thị trường trở nên khan hiếm như: vắc-xin ngừa cúm, thủy đậu, 5 trong 1, 6 trong 1...

Sáng ngày 21/4, nhiều phụ huynh đưa con đến Viện Pasteur TP HCM tiêm ngừa phải thất vọng ra về vì nhiều loại vắc-xin đã hết và không biết khi nào có lại. Tình trạng này xảy ra tương tự tại các bệnh viện: Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2, Hùng Vương...

Thông báo hết nhiều loại vắc-xin tại Viện Pasteur TP HCM

Lý giải về việc thiếu vắc-xin dịch vụ, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết: Việc nhập vắc-xin rất dễ dàng nhưng vắc-xin cũng là một sản phẩm kinh doanh của doanh nghiệp, các doanh nghiệp phải có kế hoạch sản xuất để không bị tồn kho. Cụ thể như, vắc-xin cúm được sản xuất theo năm vì mỗi năm có một chủng virus cúm khác nhau nên việc sản xuất cũng phải dựa vào sự biến đổi của các chủng virus. Các nhà sản xuất không thể sản xuất dư mà họ phải tiên lượng rất kỹ nhu cầu, để tránh lỗ. Do đó, khi nhu cầu tiêm vắc-xin tăng lên đột biến thì thiếu vắc-xin tạm thời là điều tất yếu. 

Ông Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP HCM nhận định: Chưa hẳn chất lượng vắc-xin dịch vụ đã tốt hơn vắc-xin miễn phí của chương trình tiêm chủng mở rộng. Có thể do số lượng tiêm ngừa theo chương trình tiêm chủng mở rộng lớn nên số biến chứng ghi nhận cũng nhiều hơn. Trong khi đó, lượng tiêm chủng dịch vụ còn ít và chưa có thống kê về các biến chứng xảy ra.

Trước tình hình ngày càng nhiều người dân đưa con đi tiêm ngừa theo dạng dịch vụ, Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Hữu Hưng cho biết: Trong thời gian tới Sở sẽ tăng cường công tác quản lý chất lượng vắc-xin dịch vụ và kiểm tra các cơ sở tiêm chủng vắc-xin dịch vụ nhằm đảm bảo thực hiện đúng quy định của Bộ Y tế về an toàn tiêm chủng.

 

Mai Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank