TP HCM: Y tế phường xã quá tải trong phòng chống dịch bệnh

11:37 | 05/09/2012

1,275 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Phải chống cùng lúc 2 dịch bệnh đang tăng mạnh là sốt xuất huyết (SXH) và tay chân miệng (TCM) khiến hệ thống y tế dự phòng tuyến phường xã của TP HCM bị quá tải.

Chiều 4/9, Trung tâm Y tế Dự phòng TP HCM cho biết: Hiện nay, dịch TCM trên địa bàn tăng vượt quá mức dự báo, diễn tiến khó lường. Trong tháng 8, thành phố có 2.258 ca bệnh, tăng hơn 86% so với tháng 7 và tăng 50% so với cùng kỳ. Số ca bệnh tăng nhanh và nhiều ở quận Bình Tân, Thủ Đức, Bình Chánh, Bình Thạnh, Tân Phú.

Bệnh TCM tăng mạnh so với cùng kỳ

Trung tâm Y tế Dự phòng thành phố khuyến cáo, tuy phần lớn số ca bệnh hiện nay ở thể nhẹ, tỉ lệ tử vong giảm nhưng lực lượng phòng chống dịch ở địa phương và người dân không nên chủ quan, đặc biệt khi bước vào năm học mới dịch bệnh rất dễ lây lan trong trường học, cần có biện pháp phòng chống kịp thời.

Hiện nay, đã vào mùa mưa nên số ca bệnh SXH cũng bắt đầu tăng mạnh. Trong tháng 8, thành phố có 1.367 ca mắc SXH, tăng 17% so với tháng 7 và tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Từ đầu năm đến nay đã có 6 trường hợp tử vong.

Do phải chống cùng lúc 2 loại dịch bệnh đang tăng mạnh, hệ thống chống dịch tuyến phường xã trên địa bàn thành phố đang trong tình trạng quá tải. Cụ thể: quận Bình Tân, là địa bàn vùng ven, dân số đông (hơn 700.000 dân), trong đó 50% là dân nhập cư, điều kiện phòng chống dịch hạn chế, dịch bệnh thường xuyên diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, do lực lượng y tế dự phòng còn mỏng nên việc chống dịch luôn trong tình trạng quá tải. Riêng phường Bình Hưng Hòa A (quận Bình Tân) có đến 120.000 dân nhưng chỉ có 13 cán bộ y tế dự phòng thực hiện công tác phòng chống dịch ở cả khu vực.

Ông Nguyễn Đắc Thọ - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng TP HCM cho biết: Để giảm tải, ngành Y tế TP HCM chỉ đạo các quận huyện, phường xã không quá tập trung phòng chống dịch theo từng ca bệnh mà có biện pháp xử lý tổng quan trên diện rộng ở các vùng nguy cơ, điểm nguy cơ, nơi tập trung nhiều ca bệnh.

Đồng thời, bước vào năm học mới, các địa phương cần chủ động kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh của các trường học, đảm bảo áp dụng các biện pháp vệ sinh chống dịch tại tất cả các nhà trẻ, các nhóm giữ trẻ trên địa bàn. Nếu lực lượng y tế phường xã làm không xuể thì sẽ có sự hỗ trợ của y tế dự phòng quận huyện và thành phố. Trung tâm Y tế Dự phòng TP HCM đã lập ra 6 đoàn kiểm tra nhằm hỗ trợ kịp thời công tác chống dịch cho các quận huyện trên địa bàn.

Mai Phương