Trắng đêm ở phố lá dong Sài Gòn

06:32 | 04/02/2013

917 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Cứ đến ngày ông Táo về trời, phố lá dong ở Sài Gòn lại tấp nập chuẩn bị vào mùa. Người dân Đồng Nai mang lá dong đến dọc tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám (gần công viên Lê Thị Riêng, quận Tân Bình) để bán.

Đêm ở chợ lá dong, lá chuối nhộn nhịp lạ thường. Chỉ những ngày cuối năm, người dân ở tỉnh Đồng Nai, giáp ranh với Lâm Đồng lại gồng gánh lá lên đây bán. Chợ lá dong tồn tại hơn 10 có lẻ. Suốt quãng thời gian ấy, chợ mặc nhiên tồn tại như một “nét văn hóa” vốn dĩ phải có.

Chị Trang (ngụ huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai) cho biết, hơn chục năm qua, cứ những ngày gần Tết, chị lại liên hệ bạn hàng ở tỉnh Lâm Đồng để đặt mua lá dong. Sau đó, chị cùng chồng và con thuê xe chở lên Sài Gòn để bán lẻ. Mỗi một mùa vụ chỉ được gần 10 ngày, cả gia đình phải tất bật để kiếm tiền tiêu Tết.

Ghi nhận của PV Petrotimes tại chợ lá dong từ lúc 3h sáng, hàng chục người bán lá dong “bám trụ” tại vỉa hè để túc trực qua đêm tại đây. Chị Sương (ngụ tỉnh Lâm Đồng) kể, cả gia đình chị dắt díu nhau lên Sài Gòn để bán lá dong. Mọi sinh hoạt, ngủ nghỉ ăn uống đều diễn ra tại vỉa hè này.

Ngồi tước từng sợi lạt mỏng để làm bó và chuẩn bị cho một ngày mới trước khi bán, chị Trang chia sẻ, những ngày giáp Tết là những ngày vất vả nhất. Hầu như tất cả mọi người ở đây đều trắng đêm chuẩn bị hàng hóa cho ngày bán hôm sau. May lắm, những lúc rảnh rỗi, mọi người chia ca thay nhau chợp mắt cho qua cơn buồn ngủ.

Theo những người kinh doanh mặt hàng này, tình hình năm nay kinh tế khó khăn, giá cả vật liệu dùng để gói bánh không tăng so với mọi năm. Lá dong, lá chuối và lạt để gói bánh cũng dồi dào hơn.

PV Petrotimes gửi đến độc giả chùm ảnh phố lá dong ngày giáp Tết:

Chị Tuyết cho biết, giá vật liệu dùng để gói bánh không tăng.

Tước lạt sắp thành bó để chuẩn bị cho phiên chợ mới.

Cắt lá dong tròn trịa cho đẹp mắt để thu hút khách hàng.

Có người không dám ngủ vì sợ mất lá.

Cũng có những người tranh thủ chợp mắt...

Phố lá dong sớm tinh mơ.

Chị Thủy (ngụ Tân Bình) nói, lá dong mang về phải được gói cẩn thận, tránh làm bầm dập, rách lá.

Lá chuối đã được tước sống và xếp gọn gàng chờ chất lên xe.

Chọn hàng, trao tiền, người mua người bán đều vui vẻ.

Trời sáng hẳn, người dân đi mua lá dong tấp nập hơn.

Lá dong được xếp gọn vào bao.

Hầu hết những người tìm đến phố lá dong thường là chủ lò gói bánh và mua sỉ lá mang về.

Hưng Long