Trao tặng kỷ vật về Chiến thắng Điện Biên Phủ

19:59 | 18/04/2014

883 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng ngày 18/4, tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam (Hà Nội) đã diễn ra Lễ ghi danh hiến tặng hiện vật, kỷ vật, tài liệu liên quan đến chiến dịch Điện Biên Phủ. Đây là sự kiện chào mừng kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, do UBND tỉnh Điện Biên phối hợp với Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam và báo Quân đội Nhân dân tổ chức.

Với mong muốn tái hiện một cách chân thực cuộc chiến đấu lịch sử “chấn động địa cầu” 60 năm về trước, UBND tỉnh Điện Biên đã đầu từ xây dựng mới Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với quy mô diện tích hơn 7.000m2 gồm nhiều hạng mục quan trọng. Cuộc vận động hiến tặng kỷ vật, hiện vật, tư liệu về chiến dịch Điện Biên Phủ cho Bảo tàng đã được phát động từ tháng 6/2013 đã kêu gọi đông đảo các cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, thân nhân và gia đình thương binh liệt sỹ đã trực tiếp tham gia chiến đấu trong chiến dịch Điện Biên Phủ cả nước hiến tặng các hiện vật, tư liệu để lưu giữ, trưng bày tại bảo tàng.

Tại buổi lễ, ông Phạm Văn Hưng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) tỉnh Điện Biên đã báo cáo kết quả cuộc phát động và nhấn mạnh, tất cả các kỷ vật, hiện vật, tài liệu mà Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ tiếp nhận có giá trị to lớn, là nguồn tư liệu quý bổ sung cho kho tư liệu về Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Đồng thời giúp bảo tàng xây dựng được những bộ sưu tập, những chuyên đề trưng bày phục vụ khách tham quan, tìm hiểu, nghiên cứu.  

Đại diện UBND tỉnh Điện Biên nhận kỷ vật từ báo Quân đội Nhân dân

Tính đến ngày 15/4/2014, cuộc vận động đã nhận được 203 hiện vật, kỷ vật, tư liệu, tài liệu do 40 tổ chức và cá nhân hiến tặng. Những kỷ vật, hiện vật, tư liệu được hiến tặng rất đa dạng, gồm 123 hiện vật gốc (67 hiện vật chất liệu kim loại, 24 hiện vật chất liệu vải - sợi, 6 hiện vật chất liệu gỗ - tre, 5 chất liệu nhựa, 3 hiện vật chất liệu da, 3 hiện vật chất liệu giấy, 15 hiện vật chất liệu thủy tinh và 80 tài liệu bằng giấy liên quan). Phần lớn những hiện vật, kỷ vật, tư liệu là hành trang không thể thiếu của những người lính khi tham gia chiến đấu, gắn liền với sinh hoạt hàng ngày trong suốt thời gian diễn ra chiến dịch Điện Biên Phủ.  Trong số những hiện vật được tặng phải kể đến chiếc Huy hiệu Chiến sĩ Điện Biên của Đại tá Hoàng Đăng Vinh được Bác Hồ trao tặng ngày 19/5/1955 với chiến công trực tiếp bắt sống tướng De Castries.

Thay mặt tỉnh Điện Biên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phạm Xuân Kôi đã gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các cựu chiến binh, các đại biểu đã hiến tặng hiện vật và mong muốn trong thời gian tới, cuộc vận động sẽ sưu tầm được nhiều hiện vật, kỷ vật và tài liệu liên quan đến Chiến dịch Điện Biên Phủ hơn nữa phục vụ trưng bày cũng như công tác nghiên cứu. Tất cả các kỷ vật, hiện vật, tài liệu tiếp nhận có giá trị to lớn, là nguồn tư liệu quý bổ sung kho cơ sở về chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, giúp bảo tàng có được nguồn hiện vật phong phú.

Ngày 5/5, UBND tỉnh Điện Biên sẽ khánh thành giai đoạn I công trình bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, trưng bày các hiện vật tiếp nhận đượcnhân dịp lễ kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Hiền Anh