Trò tra tấn tinh thần khủng khiếp của dân đòi nợ thuê

14:08 | 09/07/2014

31,948 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đòi nợ thuê vốn dĩ là một dịch vụ không phải là mới và ranh giới giữa phi pháp và hợp pháp của dịch vụ này vẫn còn mập mờ. Thế nhưng, những phương thức đòi nợ thuê mới mà gần đây nhiều kẻ nghĩ ra thì tai quái và kinh dị vô cùng.

 

Mang vòng hoa, dán cáo phó trước cửa nhà con nợ.

 

“Tra tấn” tinh thần

Qua trò chuyện với đám đàn em của Tuấn “Tăng”, một tay trùm đòi nợ thuê ở khu vực Cầu Diễn (Từ Liêm, Hà Nôi) thì được biết, hiện nay, các chiêu thức đòi nợ cổ điển như mắc màn, trồng cây si hay ăn ngủ tại nhà con nợ ít khi được các nhóm đòi nợ thuê thực hiện. Cách này vừa tốn thời gian, nhân lực lại ít phát huy tác dụng. Nhưng nếu bắt thóp được con nợ luôn muốn giữ uy tín cho bản thân và gia đình thì chỉ cần một vài chiêu trò “bẩn” như cho đàn em nghiện ngập ăn cùng mâm, ngủ cường giường, hút chích hoặc chửi bới ngay trước cổng thì hiệu quả mang lại là rất lớn.

Thông thường, quy trình đòi nợ thuê của nhóm là, sau khi nhận được hợp đồng, Tuấn lập tức tập hợp nhóm đàn em gồm 20 đối tượng. Đây là nhóm giang hồ vặt vốn không có tên tuổi gì trong giới “nặc nô” Hà Nội. Thế nhưng, điều đặc biệt trong nhóm này có đến 6 người bị cụt chân, cụt tay, sẹo nổi quanh người. Số còn lại thì rặt những đầu xanh, đầu đỏ, xăm trổ rồng phượng.

Bước đầu tiên, chúng “đổ bộ” đến nhà con nợ ngồi xếp hàng trước cửa và cứ thế ông ổng… chửi. Mà chúng chửi tục thì không thể ngửi nổi, từ họ hàng nội ngoại, tông ty 9 đời cũng bị mang ra mà réo. 

Lẽ đương nhiên, chúng không dại gì mà ra tay đánh đập, gây thương tích con con nợ. Chúng cứ quẩn quanh lê la chửi bới được 2 ngày thì mỏi mồm và chuyển sang chiêu… ngủ. Nghĩa là, chúng cứ thế ngang nhiên bước vào nhà, mang theo cả gường, chiếu, chăn gối đến sinh hoạt luôn trong nhà như chốn không người.

Không những thế, ngoài việc có lời lẽ thiếu văn hóa, nhóm người này còn tụt bỏ quần áo, hồn nhiên mặc "quần chíp" chạy đi chạy lại trong nhà.

Kinh dị trò đòi nợ thuê

Hiện trường một vụ "bom bẩn" ném vào nhà con nợ.

 

Thông thường, kẻ đi đòi nợ thuê nào cũng hiểu một nguyên tắc phàm nhất của nghề là: “Mềm nắn, rắn buông”. Nghĩa là, với một người yếu bóng vía thì chỉ cần vài trò truy bức tâm lý là có thể xong việc nhưng với những người có tinh thần thép, hoặc đã lâm vào được cùng thì chuyện đòi nợ với những đối tượng này thường nan giải hơn rất nhiều. Cùng lắm, con nợ bỏ trốn khỏi nơi sinh sống, gọi công an đến ứng cứu thì đám “nặc nô” có khi mang họa.

Chính vì thế, nhiều tay trùm đòi nợ thuê nghĩ ra trò truy bức tâm lý người thân của con nợ để đạt được mục đích. Thay vì hăm dọa, chửi bới, đánh đập con nợ, họ tìm đến cha mẹ, vợ chồng, con cái của con nợ để “hành hạ” họ.

Lang thang nghe chuyện của đám bụi đời mới lớn ở khu vực Cầu Diễn (Từ Liêm, Hà Nội) thì biết được mánh khóe ấy phát huy được hiệu quả không ngờ.

Bà Đỗ Thị Diệp, 54 tuổi ở Xuân Phương vốn là giáo viên về hưu, hiền như cục đất, cả đời chưa vay nợ của ai đồng nào nhưng bỗng một sáng tỉnh dậy, bà kinh hãi khi phát hiện cổng cửa nhà mình bị người ta trát kín… phân người. Rồi đều tăm tắp hàng ngày, khi thì là dầu luyn, khi thì là sơn, khi thì là trứng thối bị quăng vào nhà. Chúng còn dùng bình sơn xịt vẽ đủ những câu tục tĩu cùng những hình ảnh bậy bạ hết sức lên tường nhà bà khiến ai đi qua cũng phải lắc đầu ngán ngẩm.

Hỏi chuyện lại thì mới biết, hóa ra, con gái bà là Nguyễn Thị Tho buôn vải ở chợ Ninh Hiệp có vay của một người 100 triệu đồng và chưa thanh toán cho họ. Vì bí bách quá, chị Tho khất lần nữa mãi rồi tắt điện thoại, cả gia đình chuyển sang tá túc ở nhà một người bạn. Không tìm được chị Tho, đám đòi nợ thuê đổ quân đến nhà bà Nga và “hành hạ” bà với những chiêu thức mà ít người nghĩ ra.

Gia đình chị Nguyễn Thị Mai, ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) cũng là nạn nhân của “chiêu” dùng “bom bẩn” đe dọa để đòi nợ, xảy ra vào đầu tháng 5/2014. Tối hôm đó, trong khi gia đình chị Mai đang quây quần bên mâm cơm, bỗng nghe thấy tiếng động mạnh như có ai đó vừa ném vật gì rất nặng vào cửa nhà. Liền theo đó là mùi xú uế xộc lên nồng nặc. Khi mở cửa, chị Mai phát hiện 1 bọc lớn bên trong đựng toàn mắm tôm đang trong giai đoạn phân hủy, cùng nhiều “hợp chất” khác.

Hỏi hàng xóm xung quanh, chị Mai mới hay có 2 nam thanh niên đi xe máy phóng vụt qua và ném chiếc bọc trên vào cửa nhà chị Mai. Đang trong tâm trạng lo lắng vì không biết kẻ nào đã ném “bom bẩn” vào nhà thì vài ngày sau, có 1 nam thanh niên đến gặp và cho biết anh Nguyễn Văn Thắng, em trai chị Mai đã vay gần 200 triệu đồng của người này, hiện không trả.

Mang cả đồng cát để đắp mộ, thắp hương, hoa trước cửa nhà con nợ. Xe tải được mang đến đặt với ngụ ý "sẽ có một vụ tai nạn"

 

Danh sách nạn nhân hứng “bom bẩn” của các vụ đòi nợ còn có gia đình bà Nguyễn Thị Sinh, ở huyện Từ Liêm. Giữa tháng 4/2014, gia đình bà Sinh liên tiếp bị một số đối tượng xấu ném chai đựng thuốc trừ sâu vào nhà. Có những lần, thuốc trừ sâu đựng trong chai vỡ bắn tung tóe. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trên là do con trai bà Sinh nợ số tiền gần 300 triệu đồng của 1 người chuyên cho vay nặng lãi.

Hết biện pháp mạnh kiểu như vậy, nhiều tay đòi nợ thuê còn tìm cách tiếp cận với người thân con nợ rồi gọi điện kiểu ỡm ờ. Dạng như: “Anh à, con gái anh hôm nay mặc đồng phục xinh quá, có khi chúng em bố trí cho cháu nó “đi chơi” vài ngày cho đỡ buồn”; hoặc tục tĩu hơn là: “Chị nhà trông đỏm dáng nhỉ, gái một con có khác, nhìn thèm nhỏ rãi”. Vì lo cho sự an toàn của người thân, nhiều người đành cắn răng bán nhà bán cửa mà trả nợ cho xong.

Đó là chưa kể đến những vụ đám đòi nợ thuê mang vòng hoa, quan tài đến trước của nhà con nợ mà… khâm liệm, bắc hẳn loa công suất cao ngồi hát cả ngày hoặc treo hẳn băng rôn, biểu ngữ như thể biểu tình để đòi nợ.

Sau khi giở đủ trò bẩn, đám đòi nợ thuê dùng đến bài đánh dằn mặt.

 

Cẩn thận pháp luật “sờ gáy”

Phân tích các vụ đối tượng dùng “bom bẩn” đe dọa, khủng bố tinh thần “con nợ” để xiết nợ cho thấy, nhận thức của các đối tượng thực hiện hành vi dùng “trò bẩn” đe dọa người khác cũng rất kém. Khi bị cơ quan công an phát hiện, bắt giữ, đối tượng vi phạm lơ mơ cho rằng hành vi đổ chất bẩn vào nhà người khác thì chỉ cần “xin lỗi” khổ chủ là xong. Từ những nhận thức mơ hồ, tỏ ra thiếu hiểu biết pháp luật của các đối tượng vi phạm, đã gây nên tính phức tạp của hiện tượng dùng “bom bẩn” đe dọa người khác để đòi nợ. Những kẻ trực tiếp và gián tiếp thực hiện hành vi này có lẽ không quan tâm rằng việc làm đó gây ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình ANTT.

Theo nhận xét của một cán bộ cảnh sát hình sự Công an Hà Nội, tình hình hoạt động của tội phạm đòi nợ thuê càng phức tạp hơn khi bản thân những người bị hại thường không dám trình báo với công an. Do vậy, các đối tượng chủ mưu, hoặc trực tiếp gây án biết được điểm yếu đó càng mặc sức hoành hành.

Thêm vào đó, ý thức phòng chống tội phạm, dám đấu tranh với những hiện tượng xấu của những người hàng xóm xung quanh cũng rất kém. Họ không mấy để tâm đến an nguy, hoạn nạn của những người xung quanh và sống theo lối “đèn nhà ai, nhà nấy rạng”, nên khi hàng xóm bị đe dọa, khủng bố, nhiều khi chỉ nhận được sự thờ ơ của những người xung quanh. Chính vì vậy, những thông tin liên quan đến tội phạm đã không được báo ngay đến lực lượng chức năng để có biện pháp xử lý hữu hiệu.

Suy cho cùng, lý lẽ thông thường ở đời là: Có nợ thì phải trả nợ, không trả nợ thì bị đòi nợ. Vấn đề là, những kẻ đòi nợ thuê với trăm trò bẩn cũng cần phải nghĩ rằng ranh giới giữa việc phạm pháp và hợp pháp của những dịch vụ họ được thuê là rất mong manh. Khi nhận thức chưa đầy đủ về dịch vụ này, họ có thể bị pháp luật “sờ gáy” bất cứ lúc nào.

Vũ Minh Tiến

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc