Trụ trì chùa Bồ Đề Thích Đàm Lan không buôn bán trẻ em

15:32 | 19/08/2014

1,458 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
"Đến thời điểm hiện tại, cơ quan công an chưa có căn cứ chứng minh trụ trì chùa Bồ Đề vi phạm pháp luật."

Đó là khẳng định của Đại tá Nguyễn Duy Ngọc - Phó Giám đốc Công an Hà Nội tại buổi giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức vào chiều ngày 19/8.

Ông Đỗ Mạnh Hải - Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Long Biên cho biết, trong 3 ngày (mùng 5,6 và 7/8) đoàn kiểm tra liên ngành thành phố Hà Nội và Ủy ban Nhân dân quận Long Biên tổ chức thanh kiểm tra hoạt động quản lý, nuôi dưỡng trẻ em và các đối tượng bảo trợ xã hội tại chùa Bồ Đề (phường Bồ Đề, quận Long Biên, TP Hà Nội).

Ông Đỗ Mạnh Hải trả lời báo chí.

 

Tại thời điểm kiểm tra, có 135 đối tượng bảo trợ xã hội (trong đó trẻ em từ 0 đến dưới 6 tuổi là 55; trẻ em từ 6 đến dưới 16 tuổi là 37; người tàn tật trên 16 tuổi, người cao tuổi thuộc nhóm đối tượng bảo trợ xã hội là 34 và 9 trường hợp người cơ nhỡ xin tá túc). Kết quả kiểm tra cho thấy, 100% trẻ trong độ tuổi từ 0 đến 6, đều chưa được đi học tại các cơ sở giáo dục theo quy định.

Nhóm trẻ từ 6 đến 16 tuổi, có 18 trẻ được đi học thường xuyên; 6 trẻ chuẩn bị vào lớp 1; 13 trẻ không đi học, đa phần do bệnh lý. Trong tổng số 92 trẻ tại chùa thì có 80 trẻ chưa được đăng ký khai sinh, (47 trẻ bị bỏ rơi và 33 trẻ lang thang cơ nhỡ, được gia đình gửi vào chùa).

Đối chiếu với hồ sơ quản lý của các cơ quan quản lý Nhà nước, có 21 trẻ em và 3 người già có tên trong hồ sơ nhưng không có mặt tại chùa. Qua xác minh cho thấy, 3 người già và 5 trẻ em đã được đưa vào Trung tâm bảo trợ xã hội; 13 trẻ em hiện được gia đình nuôi dưỡng; 1 trẻ em được nhận làm con nuôi và 2 trẻ em đang được nuôi dưỡng tại chùa khác.

Về việc chăm nuôi trẻ em và các đối tượng bảo trợ xã hội, đoàn kiểm tra xác định, việc phối hợp của nhà chùa với chính quyền địa phương trong quản lý nhân hộ khẩu chưa nghiêm túc, không tự giác khai báo những di biến động về số trẻ em và đối tượng bảo trợ xã hội.

Việc quản lý các đối tượng bảo trợ xã hội tại chùa Bồ Đề chưa chặt chẽ, đối với trẻ em bị bỏ rơi, khi phát hiện, trụ trì chưa khai báo với chính quyền địa phương để thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết.

Đại tá Nguyễn Duy Ngọc thông tin về vụ mua bán trẻ em.

Hầu hết các điều kiện đều không đảm bảo quy định. Trong đó diện tích ở trung bình mỗi người tính theo mét vuông đủ so với quy định, nhà bếp đơn giản, sơ sài, không đảm bảo công tác vệ sinh, phòng tránh côn trùng. Khu vệ sinh cũng không đáp ứng tốt nhu cầu… Đặc biệt, không có bất cứ ai có chuyên môn nghiệp vụ về y tế, chuyên môn chăm sóc, bảo trợ xã hội.

Còn theo Đại tá Nguyễn Duy Ngọc, ngay sau khi báo chí đăng tải thông tin về việc chùa Bồ Đề có hành vi mua bán, Ban Giám đốc Công an thành phố đã chỉ đạo Phòng CSĐT Tội phạm về Trật tự xã hội (PC45, Công an Hà Nội) phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ điều tra làm rõ. Đến thời điểm hiện tại, PC45 đã thực hiện lệnh bắt tạm giam Phạm Thị Nguyệt và Nguyễn Thị Thanh Trang về hành vi mua bán trẻ em.

Còn đối với Ni sư Thích Đàm Lan, Đại tá Nguyễn Duy Ngọc khẳng định: “Quá trình kiểm tra cho thấy, chưa có căn cứ chứng minh trụ trì chùa Bồ Đề vi phạm pháp luật”.

Trả lời các câu hỏi của báo chí trong vấn đề xác định những đứa trẻ mất tích hoặc cho làm con nuôi, Đại tá Nguyễn Duy Ngọc cho răng, hiện cơ quan công an chưa có kết luận cuối cùng về vụ mua bán trẻ ở chùa Bồ Đề. Chúng tôi đã xác minh các trường hợp trẻ mà báo chí nêu. Hiện đã có kết quả rõ ràng, nhưng chúng ta không nên xoáy sâu vào danh tính, nơi cư trú hiện tại của các cháu. Còn đối với cháu Cù Nguyên Công mà Nguyễn Thị Thanh Trang bán, hiện cháu bé này đã tử vong do mắc bệnh hiểm nghèo.

Cũng trong buổi giao ban, ông Phan Đăng Long - Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho hay, một số tờ báo đang suy diễn gây hoang mang dư luận và ảnh hưởng tới cá nhân, tổ chức, cơ sở tôn giáo.

Thiên Minh - Cẩm Tú

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc