Vụ 3 trẻ tử vong sau khi phẫu thuật nhân đạo:

Trung tâm OSCA từng phẫu thuật cho 2.000 bệnh nhi

20:59 | 28/08/2014

490 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mặc dù không được cấp giấy phép hoạt động nhưng Trung tâm Phẫu thuật Nụ Cười OSCA đã từng kết hợp phẫu thuật cho hơn 2.000 bệnh nhi.

>> Chủ trung tâm OSCA từng phẫu thuật gây chết người

Trong buổi họp báo ngày 28/8, ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) thông báo: “Nguyên nhân dẫn đến 3 trẻ tử vong sau mổ nhân đạo hở hàm ếch miễn phí tại Khánh Hòa, do Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật Nụ Cười (OSCA) tổ chức vẫn đang phải chờ kết luận của hội đồng chuyên môn”.

Liên quan đến quy định phẫu thuật nhân đạo, Bộ Y tế khẳng định: Người hành nghề khám chữa bệnh nhân đạo phải có chứng chỉ hành nghề, cơ sở khám chữa bệnh hay trung tâm phẫu thuật nhân đạo phải được cấp phép hoạt động do các cơ quan có thẩm quyền cấp. Tuy nhiên, Trung tâm Phẫu thuật Nụ Cười OSCA chưa được cấp giấy phép hoạt động mà trước khi gây ra sự cố, trung tâm này còn phối hợp thực hiện cho khoảng hơn 2.000 ca phẫu thuật khác.

Bộ Y tế gặp mặt báo giới thông tin về 3 trẻ tử sau phẫu thuật từ thiện

Xoay quanh việc BS. Phạm Văn Ái, Giám đốc Trung tâm OSCA - người từng bị khởi tố vì phẫu thuật nâng ngực trái phép khiến một phụ nữ tử vong năm 2011 đã bị rút giấy phép hành nghề, có liên quan đến sự việc phẫu thuật lần này hay không? Ông Khoa khẳng định: Ông Phạm Văn Ái không trực tiếp tham gia phẫu thuật mà chỉ là người đứng ra tổ chức.

Thông tin về các bác sĩ tham gia trong ca phẫu thuật lần này có 1 người không có giấy phép hành nghề. Ông Khoa cũng khẳng định theo báo cáo từ Sở Y tế Khánh Hòa thì tất cả đều có đầy đủ giấy phép. Tuy nhiên, việc các bác sĩ có thực hiện đúng các quy trình trong quá trình tác nghiệp hay không thì còn phải xác minh thêm.   

Về phía Cục Quân y, Thiếu tướng Vũ Quốc Bình, Cục trưởng Cục Quân Y (Bộ Quốc phòng) khẳng định: Bệnh viện Quân y 87 đã không cử nhân viên y tế thăm gia trực tiếp vào phẫu thuật. Bệnh viện cũng không có chức năng giám sát hay kiểm tra các văn bản của đơn vị y tế tham gia. Theo thỏa thuận với đại diện Trung tâm OSCA, chỉ có vài nhân viên của bệnh viện làm công tác chỉ dẫn cho người nhà bệnh nhân và chuẩn bị về cơ sở vật chất. Hành động hợp tác với Trung tâm OSCA cũng dựa trên yếu tố làm từ thiện, vì cộng đồng nên lãnh đạo viện mới quyết định cho “nhờ địa điểm”. Và việc xin phép Sở Y tế Khánh Hòa là do phía Trung tâm OSCA trực tiếp đảm nhiệm.

Theo hợp đồng được ký với Trung tâm OSCA, toàn bộ các khâu thuốc men, con người đều do OSCA chịu trách nhiệm. Bệnh viện Quân y 87 chỉ cung cấp phòng mổ, giường bệnh và nhân viên y tế chạy ngoài hỗ trợ. Vì vậy, có thông tin cho rằng thuốc của bệnh viện có vấn đề là không đúng. Thuốc dành cho chương trình phẫu thuật toàn bộ là của trung tâm OSCA. 

Được biết, tai biến nghiêm trọng trong ngành y lần này Công an tỉnh Khánh Hoà cũng đã vào cuộc. Hiện toàn bộ phòng mổ, các dụng cụ sử dụng phẫu thuật, thuốc men… nơi đoàn của Trung tâm OSCA thực hiện cho các ca phẫu thuật đều được niêm phong để phục vụ công tác điều tra.

Huy An