Trung thu, tránh xa đồ chơi bạo lực!

11:18 | 26/09/2012

2,357 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Sắp đến tết Trung thu, nhưng các phố Hàng Cân, Hàng Mã, Hàng Lược, Lương Văn Can… ở Hà Nội đã bày bán đủ các loại đồ chơi cho trẻ em. Chủ yếu những đồ chơi đó đều xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó không ít đồ chơi bạo lực…

Đồ chơi bạo lực thường bị... ém hàng

Mua là có

Dạo quanh một vòng các tuyến phố Hàng Cân, Hàng Lược, Lương Văn Can... không chỉ có trẻ em mà ngay cả người lớn cũng bị hấp dẫn bởi đủ các loại đồ chơi. Có cửa hàng bày bán các loại thú nhồi bông với những màu sắc bắt mắt. Có cửa hàng bán các loại ôtô từ bé xíu đến những chiếc khá to, cái chạy bằng dây cót, cái chạy bằng pin, cái thì sạc điện…

Còn những cửa hàng bày bán đồ chơi cho những bé gái cũng hấp dẫn bởi đủ các loại đồ chơi nữ trang, hay những con búp bê đủ kích cỡ… Hầu hết các loại đồ chơi đó đều có xuất xứ từ Trung Quốc, giá cả phải chăng nên không ít người đã lựa chọn.

Nếu chỉ nhìn bề ngoài như vậy thì mọi người sẽ nói năm nay vắng bóng đồ chơi bạo lực, nhưng khi một khách hàng dừng lại tại một cửa hàng bày bán ôtô trên phố Hàng Cân để hỏi mua kiếm đồ chơi, chủ cửa hàng liền mở một thùng giấy phía dưới quầy lôi ra một đống đao, kiếm nhựa các loại, cái to, cái nhỏ, cái có răng cưa rồi nói: “Loại đồ chơi này còn lại từ năm trước, nay không ai buôn nữa, mua đi tôi bán rẻ cho”. Người khách chọn một lúc liền lấy 10 thanh đao và kiếm, rồi móc ví lấy 200.000 đồng trả cửa hàng. Được biết anh ta mua rồi mang về bán tại cửa hàng của gia đình mình ở một huyện ngoại thành Hà Nội.

“Hai năm trở lại đây, các loại đồ chơi như đao, kiếm, gậy nhựa không còn hút hàng nữa. Đồ chơi mà nhiều đứa trẻ lựa chọn bây giờ là súng” - chị Thu Hoài, chủ một cửa hàng đồ chơi phố Lương Văn Can nói.

Chị Hoài còn cho biết, lâu nay đồ chơi mà chị bán chạy nhất vẫn là súng, từ súng phun nước trước đây rồi đến súng bắn laze, súng bắn đạn nhựa y hệt súng thật với giá từ  50.000-100.000 đồng/khẩu tùy từng loại. Các loại súng đồ chơi đó có nguồn gốc từ Trung Quốc, nên giá mới rẻ như vậy. Năm nay một số khách hàng không còn thích súng bắn laze, bắn đạn nhựa nữa mà thích súng phun lửa, súng điện thoại. Chắc hẳn khi nhìn thấy những đồ chơi “độc” này, nhiều người sẽ không khỏi giật mình vì nó có vỏ bọc bằng kim loại, có cò, nòng và khe ngắm y trang súng thật. Giá của mỗi khẩu súng loại này được bán ra từ 200.000-400.000 đồng. Không chỉ ở phố Lương Văn Can, Hàng Cân, mà ở các phố Hàng Ngang, Hàng Đào, hay chợ đêm Đồng Xuân đều có bán các loại súng này.

Tại nhiều cửa hàng bán đồ chơi, nếu khách hàng hỏi mua súng thì chủ cửa hàng không trả lời ngay mà phải thăm dò khách một lúc rồi mới gật đầu và bảo khách đợi… Sau đó, người bán hàng đi vào bên trong, hoặc một góc khuất nào đó lôi ra mấy khẩu để mời chào khách. Việc mua bán giữa hai bên diễn ra rất nhanh chóng, sau đó người bán hàng lại cất kín những khẩu súng, vì loại đồ chơi bạo lực này là mặt hàng cấm sản xuất, vận chuyển và mua bán.

Ngày 6-9 vừa qua, Đội Quản lý Thị trường số 4, Chi cục Quản lý Thị trường Hà Nội làm nhiệm vụ tại khu vực ga Hà Nội đã phát hiện hàng chục bao tải chứa trên 3.000 sản phẩm chứa khí gas, trong đó có nhiều đồ chơi nguy hiểm là súng phun lửa, có thể gây cháy, nổ. Chủ lô hàng này đã “bỏ của chạy lấy người”.

Chọn đồ chơi có tính giáo dục

Nhiều loại đồ chơi truyền thống vẫn được lựa chọn

Năm nay, các loại đồ chơi như đèn kéo quân, đèn lồng bằng nhựa với nhiều mẫu mã như hình chú lùn, gà trống, gấu, siêu nhân, đèn hình mặt trời, con ong, cá chép... chạy bằng pin với các loại nhạc chuông khác nhau được bày bán khá nhiều tại phố Hàng Mã, Hàng Lược… giá từ 20.000-50.000 đồng/chiếc. Rồi các loại đồ chơi quen thuộc như đèn ông sao, trống vải, đèn kéo quân... với đủ mẫu mã, màu sắc sặc sỡ cũng được bày bán nhiều ở những tuyến phố này với giá vừa phải.

Nhiều đôi vợ chồng trẻ đưa con đi chơi vào buổi tối đã chọn mua cho con mình những loại đồ chơi như trên. Vợ chồng anh Tiến Minh, ở quận Hai Bà Trưng cho biết, họ mua loại đồ chơi truyền thống này để nhớ lại những Tết Trung thu thời thơ bé của họ trước đây đã chơi, đồng thời họ không muốn con mình sử dụng nhiều đồ chơi của Trung Quốc vì nó thường bị nhiễm độc, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con họ.

Ở dọc phố Hàng Mã và chợ đêm Đồng Xuân có một số người còn nặn tò he với các hình con giống truyền thống để bày bán đã thu hút khá nhiều khách hàng. Điều này cho thấy đồ chơi truyền thống đang được mọi người quan tâm, lựa chọn cho con em mình.

Chị Lan Anh, ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết, mấy năm gần đây chị kiên quyết không chọn mua đồ chơi bạo lực cho con trai của mình, bởi chị không muốn con mình chơi những đồ chơi đó mà nhiễm thói bạo lực, giải quyết mọi việc bằng bạo lực... Ngoài ra, đồ chơi có xuất xứ từ Trung Quốc đều có kim loại nặng và hóa chất độc hại, đây là độc tố có thể gây tổn thương hệ thống thần kinh và miễn dịch của trẻ nhỏ…

Trong khi thị trường đồ chơi cho trẻ em đa dạng, khó kiểm soát như hiện nay, thì những người làm cha mẹ nên chọn mua cho con em mình những loại đồ chơi phù hợp, lành mạnh, mang tính giáo dục để giúp cho trẻ có những cái tết Trung thu vui vẻ, thật ý nghĩa…

Vĩnh Yên