Trùng tu hay phá hoại chùa chiền?

14:40 | 06/09/2012

2,273 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Việc sai phạm trong công tác tôn tạo ngôi chùa cổ Trăm Gian vừa qua đã đặt ra cho các nhà quản lý một câu hỏi: Còn bao nhiêu ngôi chùa cổ đã được “trùng tu” bằng cách xây mới như thế này?

Việc nhiều di tích cổ được “trùng tu” bằng cách xây mới một phần hoặc hoàn toàn đã không còn quá lạ lẫm với người dân, đặc biệt là người dân thủ đô. Vin vào thực trạng chùa đã xuống cấp, cần phải tu bổ, tôn tạo gấp, nhiều nhà chùa đã phá dỡ, hạ giải và xây mới hoàn toàn. Điều này đã biến một ngôi chùa hàng trăm năm tuổi trở thành một ngôi chùa mới toanh vài năm tuổi.

Theo khảo sát, một số ngôi chùa trên địa bàn Hà Nội sau khi được trùng tu đã được “khai sinh” lần nữa với nước sơn và vết vôi vữa mới cứng.

Năm 2009, dư luận đã dậy sóng bởi hành động “bức tử” ngôi đền Và (thôn Vân Gia, xã Trung Hưng, thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội) núp bóng việc trùng tu di tích. Và đến bây giờ, qua sự việc đáng tiếc tại ngôi chùa cổ Trăm Gian, lại một lần nữa, các nhà quản lý di tích cần có những quyết định đúng đắn để vừa giữ cho di tích không bị hỏng hóc, vừa giữ được nét cổ truyền, lịch sử của những ngôi hàng chùa trăm năm tuổi.

Một số hình ảnh PV Petrotimes ghi lại tại hai ngôi chùa Thiên Phúc (đường Hai Bà Trưng) và chùa Tiên Tích (đường Lê Duẩn):

Chùa Thiên Phúc là một ngôi chùa cổ kính, nơi đây được gọi là An Trung nên chùa cũng có tên gọi là An Trung tự, sau mới đổi tên thành chùa Thiên Phúc. Chùa được xây dựng vào cuối đời Lê, đầu đời Nguyễn. Đến năm 1998, Chùa đã được Nhà nước công nhận Di tích Lịch sử Văn hoá.

Theo sư trụ trì Thích Thanh Hưng, chùa được trùng tu trong vòng 3 năm và đến 10/2010 mới hoàn thành. Tuy nhiên, sau khi trùng tu, chùa đã khoác lên mình một bộ quần áo mới, lòe loẹt và không phù hợp với chính lịch sử của mình.

 

Hành lang chùa với dãy cột mới 100% xi măng...

Cây hương được làm mới hoàn toàn, không vết tích lịch sử.

Hoành phi cũ ...

Nhưng câu đối hai bên thì... mới cứng.

Nhìn phía ngoài, ít ai nghĩ chùa Thiên Phúc là ngôi chùa cổ.

 

Chùa Tiên Tích nằm trên con phố Lê Duẩn, có lịch sử ra đời vào đầu đời vua Lê Cảnh Hưng (1740-1786). Có lịch sử lâu đời là vậy, nhưng hiện nay, chùa Tiên Tích đang được trùng tu, xây mới không khác gì các ngôi nhà của người dân xung quanh .

 

Chùa Tiên Tích nằm lọt thỏm giữa các ngôi nhà dân xung quanh.

Cầu thang xi-măng mới toanh.

Không gian chùa "hòa" vào cả không gian trần tục xung quanh.

Tượng Phật, Tam bảo sơn mới lòe loẹt và mới cứng.

Nhìn ngôi chùa không khác một ngôi nhà dân.

Quán trà đá ghế nhựa thường trực trước cổng lấy đi vẻ tôn nghiêm, yên tĩnh của chốn chùa chiền.

 

 

Vương Tâm