Tưởng niệm đồng bào bị bom Mỹ sát hại cuối 1972

13:13 | 26/12/2012

1,163 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 26/12, lễ tưởng niệm đồng bào bị bom Mỹ sát hại tháng 12 năm 1972 diễn ra trong không khí trang nghiêm, xúc động tại Đài tưởng niệm Khâm Thiên, quận Đống Đa, Hà Nội.

Buổi lễ do Thành ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức.

Dự buổi lễ có ông Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ cùng đông đảo lãnh đạo thành phố Hà Nội, Quân chủng Phòng không Không quân, các cơ quan ban ngành thành phố và nhân dân quận Đống Đa.

Tháng 12 năm 1972, đế quốc Mỹ đã thực hiện cuộc không kích bằng máy bay B52 lớn chưa từng có, ném bom dữ dội nhằm hủy diệt Hà Nội và các mục tiêu khác. Đêm 26/12, Mỹ huy động lượng máy bay B52 lớn gấp ba lần các đêm khác ném bom Hà Nội, trong đó có những khu dân cư đông như phố Khâm Thiên, khu lao động An Dương, Bệnh viện Bạch Mai.

Đội viên dân phòng khu phố Hoàn Kiếm tổ chức cấp cứu nạn nhân bị máy bay Mỹ ném bom ở phố Lý Thường Kiệt (Hà Nội).
 

Trận bom ấy làm chết 278 người, trong đó có 91 phụ nữ, 40 cụ già, 55 trẻ em, làm cho 178 cháu trở thành trẻ mồ côi, 290 người bị thương. Ngôi nhà số 51 phố Khâm Thiên chỉ còn là một hố bom, 7 người trong ngôi nhà đó không một ai sống sót. Địa điểm ấy nay là Đài tưởng niệm Khâm Thiên.

Phát biểu tại lễ tưởng niệm, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị bày tỏ: "Chiến thắng lịch sử Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không là chiến thắng của tinh thần không có gì quý hơn độc lập tự do. Đó là bản anh hùng ca bất tử trong cuộc đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, một mốc son chói lọi của lớp lớp cán bộ, chiến sỹ, nhân dân Thủ đô viết nên bằng lòng dũng cảm vô song và bản lĩnh trí tuệ chói ngời của Chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam và bằng những hy sinh mất mát đau thương vô cùng to lớn".

Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, tự hào về chiến thắng Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không, chúng ta càng cảm phục biết bao người dân Hà Nội đã kiên cường vượt lên đau thương, thử thách. Sự hy sinh mất mát của những người đã ngã xuống ngay tại địa danh phố Khâm Thiên chứng tích lịch sử, đã góp phần hun đúc bản lĩnh anh hùng cách mạng Việt Nam.

Với truyền thống Thăng Long-Hà Nội ngàn năm văn hiến anh hùng, tiếp tục ngời sáng trong thời đại Hồ Chí Minh, các thế hệ người Hà Nội hôm nay quyết tâm đem hết sức lực, trí tuệ cùng đoàn kết, chung sức chung lòng để xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, xứng đáng với những người đã ngã xuống và sự tin yêu của đồng bào, đồng chí, chiến sỹ cả nước - Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định.

Trong không khí xúc động, các vị lãnh đạo Trung ương, Hà Nội, đại diện các cơ quan ban ngành và nhân dân đã dành phút mặc niệm và thành kính dâng hương tưởng nhớ đồng bào đã ngã xuống.
 
Trong dòng người ấy, nguyên bác sỹ quân y, sỹ quan quân đội Lê Thị Minh Huệ, hiện trú tại khu tập thể Văn Chương, quận Đống Đa, người đã tham gia cấp cứu người dân phố Khâm Thiên trong đêm 26/12/1972 nghẹn ngào nói: "Ngày hôm nay, đến thắp hương cho những người bị bom Mỹ sát hại, tôi vô cùng xúc động vì mình đã từng chứng kiến những giờ phút đau thương, mất mát của người dân phố Khâm Thiên. Những hình ảnh người mẹ đang ôm con cho bú bị chết dưới gầm cầu thang, những xác người ngổn ngang, những ngôi nhà sập tan tành, sự vật vã đau đớn của người thân... vẫn còn in đậm trong tâm trí tôi."
 
Em Nguyễn Hương Giang, học sinh lớp 8C, Trường trung học cơ sở Huy Văn, quận Đống Đa chia sẻ: "Em rất xúc động khi đến thắp hương tưởng niệm cho những người đã ngã xuống vì bom Mỹ. Đây là nơi ghi lại lịch sử trong cuộc chiến 12 ngày đêm của quân và dân Hà Nội trong cuộc đấu tranh bảo vệ đất nước đồng thời là nơi tưởng niệm đồng bào phố Khâm Thiên và Hà Nội đã bị bom sát hại. Chúng em hứa sẽ học tập tốt để xây dựng phố Khâm Thiên cũng như thành phố Hà Nội to đẹp hơn, hiện đại hơn".

TTXVN

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc