Vì sao Chủ nhiệm Đoàn luật sư TP HCM bị khai trừ Đảng?

18:33 | 31/07/2014

8,075 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 30/7, Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM đã có quyết định thi hành kỷ luật khai trừ Đảng đối với luật sư Nguyễn Đăng Trừng, Chủ nhiệm đoàn Luật sư thành phố.

Căn cứ theo quyết định kỷ luật số 3030-QĐNS/TU ký ngày 30/7/2014, Ban Thường vụ Thành ủy quyết định thi hành kỷ luật đối với đảng viên Nguyễn Đăng Trừng. Kết luận của Ban thường vụ Thành ủy, ông Nguyễn Đăng Trừng có thái độ và việc làm “thể hiện sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống”.

Cụ thể, ông Trừng đã “vô tổ chức, vô kỷ luật, không thực hiện đúng các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng, làm trái nghị quyết của tổ chức Đảng, sa vào chủ nghĩa cá nhân, độc đoán, gia trưởng, gây mất đoàn kết nội bộ, không còn đủ tư cách đảng viên”.

Luật sư Nguyễn Đăng Trừng.

Từ năm 2012, trong lãnh đạo, điều hành, đảng viên Nguyễn Đăng Trừng đã có những khuyết điểm, vi phạm: xem nhẹ vai trò lãnh đạo của Đảng đoàn đối với hoạt động của Đoàn Luật sư thành phố, không tổ chức cho Đảng đoàn thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Đảng đoàn theo quy chế làm việc đã ban hành.

Ông Trừng còn phân công, bổ nhiệm, đề bạt một số cán bộ tại Đoàn luật sư thành phố vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ; chỉ đạo chuẩn bị nhân sự Đại hội Đoàn Luật sư thành phố nhiệm kỳ VI không đúng quy trình, thiếu công khai, minh bạch; có phong cách lãnh đạo thiếu dân chủ, độc đoán, gia trưởng.

Tháng 1/2014, đảng viên Nguyễn Đăng Trừng đã kiểm điểm, nhận các khuyết điểm, vi phạm và xin tự phê bình, rút kinh nghiệm trước tập thể Đảng đoàn Đoàn Luật sư thành phố. Sau khi kiểm điểm và nhận trách nhiệm, đảng viên Nguyễn Đăng Trừng không những không sửa chữa, khắc phục khuyết điểm, mà còn có những vi phạm nghiêm trọng hơn.

Ông Trừng lợi dụng chức vụ được phân công để vô hiệu hóa, cản trở, thậm chí làm trái nghị quyết, kết luận của tập thể Đảng đoàn Đoàn Luật sư thành phố, Ban chủ nhiệm Đoàn luật sư thành phố, vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc tập trung dân chủ của Đảng và các quy định của Đảng.

Ông Trừng đã ký văn bản số 18B/ĐLS ngày 27/5/2014 gửi Sở Tư pháp và Sở Nội vụ đề án Đại hội đại biểu Đoàn Luật sư thành phố nhiệm kỳ VI để thẩm định, trình UBND TP HCM phê duyệt có nhiều nội dung không đúng với ý kiến kết luận theo đa số thành viên Đảng đoàn trước đó; tự ý thay đổi một số nội dung của đề án đã được tập thể Đảng đoàn và Ban chủ nhiệm Đoàn Luật sư thành phố quyết định.

Không dừng lại đó, ông Trừng còn đưa các văn bản này lên trang tin điện tử của Đoàn Luật sư thành phố và phát tán đến các luật sư thuộc Đoàn Luật sư TP HCM để gây khó khăn cho hoạt động của Ban chủ nhiệm trong quá trình chuẩn bị Đại hội Nhiệm kỳ VI.

Việc làm của ông Nguyễn Đăng Trừng đã gây hoang mang, nghi ngờ trong giới luật sư, gây khó khăn, làm cho Đại hội đại biểu Đoàn Luật sư thành phố nhiệm kỳ VI (2013 - 2018) bị kéo dài đến nay vẫn chưa tiến hành được, làm ảnh hưởng đến Đại hội đại biểu Liên đoàn Luật sư Việt Nam.

Quyết định kỷ luật ông Nguyễn Đăng Trừng được căn cứ theo Quy định số 181 QĐ/TW ngày 30/3/2013 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, khoản 4, điều 5 và khoản 3, điều 7.

Hưng Long