Vì sao Quốc lộ 5 kéo dài bong tróc, trơ lõi thép?

09:17 | 19/12/2014

936 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Liên quan đến phản ánh về việc, tại vị trí cầu Ngũ Huyện Khê thuộc Dự án quốc lộ 5 kéo dài vừa thông xe chưa đầy 2 tháng đã bị trơ lõi thép giữa hai khe co giãn, chủ đầu tư dự án khẳng định, chỉ là một trong những biện pháp cơ bản để thi công cầu…

Theo ông Phạm Văn Duân - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Hạ tầng Tả Ngạn, chủ đầu tư Dự án quốc lộ 5 kéo dài, cầu Ngũ Huyện Khê là một hạng mục nhỏ thuộc Dự án quốc lộ 5 kéo dài và cầu Đông Trù. Cầu có chiều dài khoảng 40m, rộng ngang 58m, vốn đầu tư xây dựng hơn 40 tỉ đồng. Cầu Ngũ Huyện Khê thuộc gói thầu số 11 do Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) thi công, Viện Khoa học kỹ thuật (Bộ Giao thông Vận tải) làm tư vấn giám sát.

Tuy nhiên, công trình vừa thông xe chưa đầy 2 tháng đã bộc lộ sự yếu kém về chất lượng. Theo ghi nhận, lớp nhựa đường bên trên bị bong tróc, phía dưới lộ ra lõi được làm bằng ván ép, bao tải cát và khe rộng khoảng 5cm.

Nói về chất lượng của cầu Ngũ Huyện Khê, ông Phạm Văn Duân cho biết, không có bất kỳ sự gian dối, hay chạy theo tiến độ để ảnh hưởng chất lượng. Đây chỉ là một trong những biện pháp cơ bản để thi công cầu.

Khe co giãn cầu Ngũ Huyện Khê lộ ván ép.

Trước khi thông xe kỹ thuật vào giữa tháng 10/2014, Ban Quản lý dự án Hạ tầng Tả Ngạn đã báo cáo UBND TP Hà Nội và các cơ quan chức năng về việc, một số hạng mục chưa hoàn thành. Nhưng sẽ có giải pháp để bảo đảm yêu cầu của việc thông xe kỹ thuật, công trình sẽ vừa khai thác, vừa hoàn thiện.

Ông Phạm Văn Duân cho hay, đối với việc thi công khe co giãn có 2 phương pháp. Thứ nhất sẽ lắp khe co giãn trước rồi mới thảm bê tông asphalt. Thứ hai là thảm bê tông asphalt trước rồi mới lắp đặt khe co giãn.

Phương pháp thứ hai được UBND TP Hà Nội chấp thuận vì đảm bảo giao thông êm thuận và phục vụ được yêu cầu thông xe ngay. Theo phương án này, tấm gỗ ép lót sẽ được đặt tại vị trí khe co giãn giữa dầm cầu và mố cầu với khoảng rộng 5 cm. Khi nhà thầu thi công thảm nhựa qua vị trí này cần phải lót tấm gỗ ép như vậy để che phần hở rồi mới thảm nhựa lên. Sau khi thảm nhựa xong, đơn vị thi công sẽ tiến hành cắt, đào bỏ phần bê tông và gỗ lót tại vị trí khe co giãn. Rồi đổ bê tông mác 480, phủ lớp vữa không co ngót sau đó mới tiến hành lắp đặt tấm co giãn bằng thép hở dạng răng cưa, có mặt rộng khoảng 50 cm.

Hiện một số hạng mục như khe co giãn bị thi công chậm tiến độ, ông Phạm Văn Duân cho rằng, toàn bộ phần bu lông, ốc vít tấm co giãn sản xuất trong nước không đạt tiêu chuẩn, nhà thầu thi công buộc phải nhập khẩu từ nước ngoài nên thời gian thi công bị chậm.

Dự kiến đến ngày 22/12 sẽ hoàn thiện tất cả các hạng mục thuộc dự án. Sau đó, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước sẽ kiểm tra, nghiệm thu. Nếu đạt hết các yêu cầu mới được đưa vào thông xe toàn bộ Dự án quốc lộ 5 kéo dài vào ngày 31/12 tới.

Dự án quốc lộ 5 kéo dài được khởi công từ năm 2005 với số vốn đầu tư ban đầu là 3.532 tỉ đồng. Tuy nhiên, đến năm 2013, vốn điều chỉnh toàn dự án lên tới 6.661 tỉ đồng. Tuyến đường dài 13,3 km bắt đầu từ khu đô thị Bắc Thăng Long - Vân Trì, chạy dọc theo các xã Kim Nỗ, Vĩnh Ngọc và Xuân Canh (huyện Đông Anh), giao với Quốc lộ 3 sau đó vượt qua sông Đuống và kéo dài tới cầu Chui (quận Long Biên).

Đường có mặt cắt ngang nền đường từ 65m tới 68,5m, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị cấp I, tốc độ 80 km/h. Đây là một trong 37 dự án giao thông trọng điểm của thành phố Hà Nội giai đoạn 2011-2015.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc