Vietnam Airlines chi 10 tỉ đồng mỗi tháng để tránh "đường bay tử thần"

19:10 | 22/07/2014

1,517 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đường bay thẳng từ Việt Nam sang các nước Châu âu phải đi qua không phận Ukraine, tuy nhiên sau sự cố tai nạn máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines MH17, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) quyết định điều chỉnh một số đường bay quốc tế với chi phí nhiên liệu đội thêm 10 tỉ đồng/tháng.

Theo Vietnam Airlines, từ tháng 3/2014, khi tình hình chiến sự tại Ukraine căng thẳng, Vietnam Airlines đã chủ động điều chỉnh đường bay theo hướng bay vòng lên phía trên bán đảo Crimea để tránh tình hình chiến sự. Khi tình hình chiến sự đã ổn, các chuyến bay Vietnam Airlines lại bay xuống phía dưới bán đảo Crimea.

Sơ đồ đường bay thế giới qua không phậm Ukraine.

Tuy nhiên, ngay sau khi xảy ra sự cố MH17, để đảm bảo an toàn, Vietnam Airlines đã quyết định điều chỉnh lại đường bay tránh hoàn toàn khỏi không phận Ukraine và thiết lập đường bay mới vòng lên trên bán đảo Crimea, bay qua Belarus. Đường bay mới này dài hơn đường bay cũ khoảng 10 phút bay.

Với việc đổi hướng bay này đã khiến mỗi chuyến phải giảm tải thương mại khoảng 500 kg để nạp thêm gần 3 tấn nhiên liệu (tương đương 60 triệu đồng). Tổng chi phí tăng thêm do việc bay vòng tránh lên đến 10 tỉ đồng/tháng, bởi mỗi tuần hãng có tới 22 chuyến bay sang các địa điểm ở Châu Âu.

PV