Vinalines lao đao vì phán quyết của trọng tài quốc tế

08:51 | 21/07/2014

1,076 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong lúc chờ TAND TP Hà Nội xem xét kiến nghị của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) về việc hủy phán quyết của Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam, thì nhà chức trách Hàn Quốc liên tục bắt giữ tàu biển của Vinalines để đòi nợ...

Ngày 7/3/2014, Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam đã ra phán quyết buộc Vinalines phải trả số tiền gần 65,4 tỉ đồng cho Công ty SK Engineering & Construction (SKE&C Hàn Quốc), nhà thầu thi công gói thầu bến cảng thuộc Dự án đầu tư xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong. Dù dự án được Chính phủ cho phép dừng từ tháng 9/2010, Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam vẫn buộc Vinalines phải thanh toán cho lô cọc thép 544 đoạn SPP mà SK E&C Hàn Quốc mang đến công trường trước khi dự án bị dừng.

Tàu vận tải biển của Vinalines.

Tuy nhiên, phía Vinalines cho rằng, vụ việc sẽ không có gì đáng nói nếu nhà thầu thực hiện đúng các điều khoản trong hợp đồng. Vinalines sẵn sàng thanh toán đầy đủ với phần việc mà nhà thầu đã thực hiện theo đúng trình tự thủ tục. Bên cạnh đó, Vinalines đã tạm ứng cho SK E&C Hàn Quốc số tiền 87,6 tỉ đồng. Đây là khoản tiền mà chủ đầu tư tin rằng vượt quá giá trị nhà thầu Hàn Quốc thực hiện trong gói thầu.

Mặt khác, nhà thầu không thực hiện trách nhiệm thầu chính theo các quy định trong hợp đồng đã ký về thực hiện dự án đầu tư xây dựng vốn Nhà nước. Lô cọc ống thép nhà thầu này đưa đến công trường là sai quy cách, không có hồ sơ sản xuất, không tuân thủ hợp đồng về số lượng, giá cả. 

SKE&C Hàn Quốc không thực hiện quy định nghiệm thu khối lượng, khai thuế hàng tháng và kỳ đề nghị thanh toán. Đặc biệt, hồ sơ thanh toán của nhà thầu không hợp lệ, dù chủ đầu tư nhiều lần phát văn bản yêu cầu hoàn thiện theo quy định.

Từ những lập luận trên, Vinalines cho rằng, Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam ra phán quyết buộc họ phải thanh toán số tiền gần 65,4 tỉ đồng là vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam. Không chấp nhận phán quyết, Vinalines gửi đơn ra Tòa án Hà Nội yêu cầu xem xét, hủy phán quyết.

Bên cạnh đó, trong thời gian chờ TAND TP Hà Nội xem xét, huỷ phán quyết thì SKE&C Hàn Quốc liên tiếp yêu cầu nhà chức trách nước này bắt giữ tàu biển của các công ty con thuộc Vinalines.

Để giải cứu hai con tàu bị bắt giữ, Vinalines đã phải chi đến 3 triệu USD khác nhằm thực hiện các thủ tục mở tài khoản phong toả để giải phóng tàu. Để sớm giải quyết dứt điểm vụ việc, Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi TND TP Hà Nội đề nghị sớm xem xét kiến nghị của Vinalines về việc hủy phán quyết của Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam.

T.M