Vụ chết lâm sàng ở BV Đa khoa Hà Nội: Lộ nhiều điều bất thường

23:09 | 17/11/2012

1,993 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Mặc dù ngay sau khi về nước, PGS – TS Nguyễn Thị Hoài An đã viết bản tường trình và xin lỗi nhưng đại diện gia đình bệnh nhân khẳng định: Nhiều nội dung trong bản giải trình chưa phản ánh đúng sự thực và chưa thỏa đáng.

>> Hàng trăm người nhà bệnh nhân quây kín BV Đa khoa Hà Nội 'đòi người'

>> BV Đa khoa Hà Nội phân trần vụ bệnh nhân chết lâm sàng sau mổ

 

Liên quan đến những diễn biến xung quanh vụ bà Trần Thị Tưởng chết lâm sàng sau khi khám họng, chiều ngày 16/11, Bệnh viện Đa khoa Hà Nội đã có buổi giải trình sự việc với gia đình bệnh nhân. Tại buổi làm việc, PGS-TS Nguyễn Thị Hoài An (Phó giám đốc chuyên môn của bệnh viện), người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân đã có mặt sau bốn ngày đi tập huấn nước ngoài.

Tại buổi làm việc, PGS.TS Nguyễn Hoàng Sơn - Giám đốc chuyên môn của bệnh viện cho biết, sau khi kết thúc khóa đào tạo bốn ngày ở Thái Lan, bác sĩ An đã lập tức về nước và đã đến Bệnh viện Việt Đức thăm hỏi bà Tưởng.

 

Rất nhiều nội dung trong bản tường trình của bác sĩ An chưa đúng, chưa thỏa đáng.

 

Theo đó, sáng 17/11, bà An đã tiến hành giải trình với bệnh viện về nguyên nhân tai biến dẫn tới việc chết lâm sàng của bệnh nhân Trần Thị Tưởng. Sau buổi làm việc này, Lãnh đạo bệnh viện gửi tới gia đình bà Tưởng một bản giải trình cụ thể.

Về hoàn cảnh liên quan tới việc xảy ra tai biến của bệnh nhân, bản giải trình nói viết: “PGS.TS Nguyễn Thị Hoài An trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân Tưởng và phát hiện có một nang nước ở dây thanh bên trái nên cho chuyển bệnh nhân vào phòng mổ gây tê tại chỗ để bấm nang nước. Lúc này là 14h15, tình trạng bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo (mạch 80 lần/phút, huyết áp :130/80mmHg , SPO2: 99%).

Sau khi xịt thuốc Lidocain (10%) vào họng ba lần, mở miệng, đặt ống soi thanh quản để tiến hành thủ thuật. Khi chuẩn bị kiểm tra dây thanh thì thấy chỉ số SPO2 của bệnh nhân giảm đột ngột (từ 99% xuống 43%), PGS.TS Nguyễn Thị Hoài An và kíp làm việc lập tức rút ống soi thanh quản tiến hành cấp cứu với chẩn đoán sơ bộ: “Ngạt thở do co thắt thanh quản cấp”.

Thế nhưng, trong cuộc họp với báo chí, Bác sĩ Nguyễn Hoàng Sơn khẳng định, đồng thời viết rõ lên bảng tên thuốc được xịt cho bệnh nhân là Xylocain 10% dạng xịt.

Tiếp diễn trong bản tường trình, bà An viết, ngay khi chỉ số SPO2 của bệnh nhân giảm đột ngột, bà và kíp làm việc đã xử lý gấp hút đờm dãi và tiến hành đặt nội khí quản dưới tác dụng của thuốc giãn cơ, nhưng vì thanh quản của bệnh nhân co thắt rất mạnh nên việc đặt ống nội khí quản rất khó khăn.

Về việc, vì sao bệnh nhân Trần Thị Tưởng đến nay chưa tỉnh, bản giải trình giải thích như sau: “Có thể là do thiếu oxi não mà nguyên nhân là do hiện tượng co thắt thanh quản cấp có thể do sốc phản vệ với thuốc Lidocain 10% dạng xịt”.

“Việc xảy ra tai biến với bệnh nhân Trần Thị Tưởng là một việc rất đáng tiếc trong chuyên môn, do những yếu tố bất khả kháng là co thắt thanh quản cấp gây ngạt thở” - bản giải trình bà An viết.

 

PGS-TS Nguyễn Thị Hoài An, Phó Giám đốc chuyên môn bệnh viện Đa khoa Tư nhân Hà Nội.

 

Thêm nữa, từ ngày chuyển bệnh nhân sang Bệnh viện Việt Đức, bà An vẫn thường xuyên thăm hỏi, nhờ các giáo sư, bác sỹ Bệnh viện Việt Đức giúp đỡ… Đồng thời bà cùng bác sĩ Nguyễn Hoàng Sơn động viên gia đình cùng tập trung phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Tư nhân Hà Nội và Bệnh viện Việt Đức để cứu chữa bệnh nhân.

Về nội dung bản giải trình trên, bà Trần Thị Oanh – (chị gái bệnh nhân Tưởng) cho hay: “Về phương diện tình cảm, gia đình rất thông cảm với bệnh viện. Tuy nhiên, một số điều trong bản giải trình chưa phản ánh đúng sự thực và chưa thỏa đáng. Cụ thể, không có chuyện bác sĩ An và ban giám đốc bệnh viện thường xuyên thăm hỏi, động viên gia đình từ ngày bệnh nhân được chuyển sang Bệnh viện Việt Đức".

Bà Oanh nói thêm: "Từ khi xảy ra sự việc đến nay đã 10 ngày, gia đình mới được gặp mặt bác sĩ An. Đồng thời, do sự thiếu quan tâm từ ban lãnh đạo bệnh viện, nên bất đắc dĩ, gia đình mới kéo đến bao vây bệnh viện vào ngày 14/11 vừa qua."

Sau những tranh luận đúng sai, PGS-TS Nguyễn Hoàng Sơn và bà Nguyễn Thị Hoài An đã chính thức lên tiếng xin lỗi tới gia đình bệnh nhân.

“Lãnh đạo bệnh viện nhận thiếu sót về chuyện đã chưa kịp thời quan tâm, giải thích, động viên gia đình bệnh nhân Tưởng. Đồng thời, ông hứa bệnh viện sẽ thực hiện ba điểm trong cam kết với gia đình trước đây ít ngày, gồm: Chi trả toàn bộ viện phí của bệnh nhân, giải trình về nguyên nhân tai biến. Trong trường hợp xấu bệnh nhân không thể qua khỏi, gia đình hoàn toàn có thể mời cơ quan chức năng có thẩm quyền tham gia xem xét vụ việc.

Sau buổi làm việc, nhiều người đặt ra câu hỏi, “lương y như tử mẫu”, vậy tại sao bác sĩ An lại có thể rũ bỏ tất cả trách nhiệm cho bệnh viện để đi tập huấn như vậy được? Là người trực tiếp gây ra vụ việc, liệu vị bác sĩ này đi học có tiếp thu được cái gì mới, quan trong hơn mạng sống của một con người hay không?

Và thực tế đã chứng thực: Giữa mạng người với đợt tập huấn bốn ngày, bác sĩ An đã chọn tập huấn, mặc kệ bệnh nhân sống hay chết.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc