Vụ gió thổi sập tháp truyền hình Nam Định: Tòa tháp bị "ăn bớt"?

10:11 | 01/11/2012

1,415 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngày 31/10, ông Trần Anh Tú - Giám đốc Đài Phát thanh - Truyền hình Nam Định cho biết: Tổng công ty truyền thông đa phương tiện - VTC (đơn vị cung cấp tháp) vừa thông báo, chuyên gia của hãng sản xuất cấu kiện tháp truyền hình từ Malaysia đang trên đường sang Việt Nam để kiểm tra cột tháp truyền hình bị gãy vừa qua.

>> Gió thổi gãy tháp truyền hình: Lỗi tại gió?!

Đánh giá về tiêu chuẩn, báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án đầu tư xây dựng công trình Trung tâm kỹ thuật Đài Phát thanh - Truyền hình Nam Định do Công ty tư vấn thiết kế xây dựng, Bộ Xây dựng lập vào tháng 4/2004, ghi rõ tải trọng gió được tính toán theo TCVN 2737-1995, tại TP.Nam Định, vùng IV-B, có Wo = 155 daN/m2.

Theo các chuyên gia xây dựng, tất cả các công trình xây dựng tháp cao tại Việt Nam đều phải áp dụng tiêu chuẩn TCVN 2737-1995. Với Wo = 155 daN/m2, chiều cao tháp là 180 m thì đơn vị thiết kế phải tính toán sao cho tháp Đài Phát thanh - Truyền hình Nam Định chịu được gió tương đương với vận tốc 181 km/giờ (tính theo công thức Wo = 0.0613 x Vo2 (đơn vị: m/s), công thức có trong TCVN 2737-95, trong đó Wo là áp lực gió; Vo là vận tốc).

Đó là chưa kể phải tổ hợp với tải trọng gió động; tải trọng động đất (tức là tính trong tình huống tháp vừa phải hứng bão, vừa bị động đất), thì tháp còn phải đạt tiêu chuẩn cao hơn nhiều.

 

Hiện trường vụ sập tháp truyền hình hiện đại nhất miền Bắc.

 

Tuy nhiên, trong bản hợp đồng mua tháp ăng ten cao 180 m, do ông Trần Anh Tú, Giám đốc ký ngày 13/9/2006 với bên bán là Tổng công ty truyền thông đa phương tiện - VTC lại ghi "Tháp được thiết kế chịu được tốc độ gió 120 km/giờ". Theo Nghị định số 209/2004/NĐ-CP ngày 16/12/2004 của Chính phủ về quản lý chất lượng công trình xây dựng thì chủ đầu tư phải phê duyệt nhiệm vụ thiết kế, các quy chuẩn và tiêu chuẩn phải theo quy định hiện hành, không được tự mình đưa ra.

Nhiều chuyên gia xây dựng cho biết, giữa yêu cầu tháp phải chịu được sức gió 181 km/giờ với yêu cầu tháp phải chịu được sức gió 120 km/giờ thì quá trình thiết kế sẽ giảm đi rất nhiều như: Thép chế tạo tháp, kết cấu móng nhỏ hơn, giảm chi phí nhân công… Vì thế chi phí cho công trình cũng sẽ giảm đi.

Trả lời về sự hạ tiêu chuẩn tải trọng gió của ngọn tháp (từ chịu được sức gió 181 km/giờ xuống 120 km/giờ như trong hợp đồng với Tổng công ty truyền thông đa phương tiện - VTC), ông Trần Anh Tú cho biết, Đài Phát thanh - Truyền hình Nam Định cũng học tập kinh nghiệm và tham khảo thông tin từ tháp truyền hình Việt Nam đặt tại Bình Dương, cũng với chiều cao tương tự.

Còn việc tiêu chuẩn kỹ thuật của tháp có phù hợp với tiêu chuẩn quốc gia hay không, ông Tú cho biết sẽ xem lại, bởi thời điểm mua thiết bị, năm 2006, người phụ trách đấu thầu mua sắm thiết bị là một Phó giám đốc kỹ thuật của đài, nay đã nghỉ hưu.

Về trách nhiệm của Tổng công ty truyền thông đa phương tiện - VTC, đơn vị cung cấp tháp ăng ten cho Đài Phát thanh - Truyền hình Nam Định, theo một cán bộ của Bộ Xây dựng thì: Bộ Tiêu chuẩn quốc gia là yêu cầu buộc phải tuân thủ, do vậy Tổng công ty truyền thông đa phương tiện - VTC cũng không thể nói là chỉ làm theo đơn đặt hàng của người mua được.

 

Nhóm phóng viên Petrotimes