Vụ hỏa hoạn ở Hoàn Kiếm: Cuộc sống tạm bợ lại bắt đầu

09:13 | 28/08/2012

1,214 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Về nơi ở mới, 3 gia đình chung một căn hộ rộng 53m2, toàn bộ tài sản đã bị thiêu rụi, quần áo không có để mặc phải đi xin, ai cho gì thì nhận cái ấy. Bạn bè, họ hàng, đồng nghiệp hay tin, người cân gạo, người cái xoong, người hộp sữa... mang đến cho và an ủi.

Ngày 27/8, những hộ dân C8 Hàm Tử Quan đã rục rịch chuyển đến nơi ở mới, tòa nhà A2 – Khu tập thể Bao bì (tổ 41, cụm 6, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội). Nói là chuyển những mà họ đâu có gì để chuyển, khi xảy ra hỏa hoạn họ chỉ kịp tháo thân, bỏ lại tất cả đồ đạc để ngọn lửa bốc cháy.

Bà Phạm Kim Thu ở phòng 202, đang cùng những thành viên trong gia đình lau chùi nhà cửa chuẩn bị cho cuộc sống mới, tâm sự: “Sau vụ cháy vào ngày 26/8, gia đình chẳng còn gì, toàn bộ tài sản của gia đình, những vật dụng cần thiết của gia đình đã bị cháy rụi. Để khắc phụ và giải quyết nơi ở, chính quyền phường Chương Dương và quận Hoàn Kiếm đã đưa các hộ dân lên Phú Thượng ở tạm thời.

Tôi lên đây ở ngay trong đêm 26/8, nhưng không có điện, nước, trần nhà thì ẩm mốc rất khó chịu. Còn chính quyền phường, quận chưa có cam kết với người dân bị thiệt hại sau vụ cháy. Chính quyền phường, quận chỉ ủng hộ cho mỗi gia đình là 6 triệu đồng và bảo lên đây ở tạm”.

 

Khu tập thể A2- Bao bì (Phú Thượng, Tây Hồ).

Theo đó, số tiền mà chính quyền phường Chương Dương và quận Hoàn Kiếm ủng hộ gia đình bà Thu để mua thức ăn đồ uống sinh hoạt hàng ngày. Quần áo không có, những thành viên trong gia đình phải cầu cứu người thân quen, bạn bè.

“Gia đình chúng tôi cũng không muốn ở đây, vì lý do công việc và học tập của những thành viên trong gia đình. Gia đình không có phương tiện đi lại, bởi các phương đi lại hàng ngày bị cháy hết. Còn đi xe buýt phải đi bộ gần 2km mới có xe, nên gặp rất nhiều khó khăn”- bà Thu tâm sự.

Các hộ dân nơi đây cũng không biết ở tạm là bao nhiêu tháng, bao nhiêu năm nên không dám mua đồ dùng gì nhiều.

Bà Nguyễn Thị Minh hiện đang ở căn phòng 213 cho hay: “Số tiền 6 triệu được hỗ trợ, giúp đỡ để dành mua những thứ đơn giản nhất như giường, chiếu, mua cái xoong nồi để nấu hay chỉ là bộ quần áo để mặc bởi sau vụ cháy, sạch sạch sanh tài sản đã không còn gì trên người”.

Những hộ gia đình này giờ phải bắt đầu lại từ đầu.

Còn bác Nguyễn Văn Đài ở phòng 206 cho biết: “Lên khu ở mới có rộng hơn, thoát hơn, nhưng tường bị thấm nước kinh khủng, không có nơi phơi quần áo. Còn việc chia phòng có lẽ họ chia theo gia đình nào nhiều nhân khẩu thì phòng to, gia đình nào ít thì phòng nhỏ. Gia đình tôi có 3 người thì được 43 m2. Tất cả người dân phải chuyển lên khu ở mới cám ơn nhà nước đã quan tâm đến đời sống của nhân dân sau vụ cháy”.

Với hoàn cảnh của bác Bùi Thị Sự (SN 1949) - chủ căn phòng 19, gác 2, khu tập thể C8, Hàm Tử Quan bị cháy chật hẹp chỉ vẻn vẹn 18m2 nhưng cũng là nơi ở của 4 người trong gia đình, gồm 2 vợ chồng và 2 đứa con. Hai vợ chồng về hưu, hàng ngày chỉ bán quán nước vỉa hè kiếm thêm đồng trang trải cuộc sống. Vụ cháy quét qua khu xóm nghèo khiến cuộc sống đã tạm bợ nay lại càng chênh vênh.

Bạn bè, người thân mang cân gạo, hộp bánh đến động viên.

 

“Khi hay tin, anh em, họ hàng, bạn bè mỗi người mua một ít đồ mang đến, người cho cân gạo, gói bánh, hộp sữa, nồi cơm, móc quần áo… tất cả những thứ đồ cần thiết cho gia đình” - bà Sự chia sẻ.

Được biết đến 16h ngày 27/8, đã có 19/36 hộ dân đủ các điều kiện như có hộ khẩu, sinh sống thường xuyên tại đây có xác nhận của tổ dân phố đã được nhận căn hộ tại khu tái định cư A2 Phú Thượng (quận Tây Hồ).

Nguyễn Hoan - Thiên Minh