Vụ nổ khí gas kinh hoàng qua lời kể của các nạn nhân

22:10 | 05/12/2012

1,007 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Như tin đã đưa, khoảng 9h30 phút sáng 5/12, tại Công ty Cổ phần Thương mại Dầu khí An Dương, trong Khu công nghiệp Khai Sơn, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh xảy ra một vụ nổ, gây ra đám cháy lớn. Vụ nổ khiến gần 40 người bị bỏng phải nhập viện điều trị. Rất may không có trường hợp nào tử vong.

Theo cơ quan chức năng huyện Thuận Thành, nguyên nhân vụ nổ ban đầu được xác định do xe chở khí gas trong quá trình bơm gas vào bồn bị bốc cháy và phát nổ.

40 người bị thương: Trong đó có 2 người đang điều trị ở Bệnh viện Bỏng Quốc gia, 2 người đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh; hơn 30 người còn lại được đưa vào Bệnh viện đa khoa huyện Thuận Thành cấp cứu. 

Những nạn nhân đang được điều trị bệnh viện Đa khoa huyện Thuận Thành.

 

Bác sĩ Nguyễn Văn Mạnh (GĐ bệnh viện Đa khoa huyện Thuận Thành) cho biết, những người này bị thương nhẹ, hiện sức khỏe đã tạm ổn. Hôm nay và ngày mai, nhiều người có thể sẽ ra viện.

Tuy nhiên, có 5 người bị thương nặng hơn. Đặc biệt có 3 người đã phải chuyển lên viện bỏng Quốc gia do bị bỏng hô hấp, 2 người được chuyển lên bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Hầu hết những người nằm điều trị tại bệnh viện Đa khoa huyện Thuận Thành đều làm việc tại công ty Sungwoo Vina (công ty chuyên về linh kiện camera và điện thoại), nằm gần khu chiết xuất gas bị nổ.

Một nữ công nhân chưa hết bàng hoàng kể lại, khi đang làm việc, chị bỗng nghe tiếng nhiều người hô to "chạy ra ngoài nhanh lên". Chị không kịp suy nghĩ, vội chạy ra. Sau đó một tiếng nổ lớn vang lên. 

Những công nhân khác cũng vậy. Họ cứ thế cố chạy thoát khỏi ngọn lửa đang theo gió thổi mạnh từ phía sau. Nhiều người bị lửa liếm sém tóc, hỏng cả áo bảo hộ.

Tan hoang sau vụ nổ lớn tại khu công nghiệp.

Chị Nguyễn Thị Mai, công nhân môi trường đang làm việc tại Khu công nghiệp cách vụ cháy gần 1km cho hay: “Sau khi nghe tiếng nổ lớn, tôi vội chạy theo mọi người mà không hiểu chuyện gì xảy ra. Mãi lúc sau mới biết là nổ lớn ở tại Công ty Cổ phần Thương mại Dầu khí An Dương”.

Trao đổi trực tiếp với phóng viên, Đại tá Nguyễn Tá Hận, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết: “Chúng tôi đã huy động lực lượng PCCC chuyên nghiệp, công an huyện và công an địa phương cùng 4 xe cứu hỏa xuống hiện trường” – ông Hận nói.

Ông Bùi Hoàng Mai, Phó Ban Quản lý KCN Bắc Ninh xác nhận, nguyên nhân ban đầu của vụ nổ do chiếc xe bồn chở khí gas bị chập điện. Trước khi vụ nổ xảy ra, thấy hiện tượng chập điện từ chiếc xe bồn, tất cả công nhân đã nhảy lên xe máy chạy ra khỏi khu vực nguy hiểm.

“Còn lại 2 công nhân lái xe do muốn tìm biện pháp xử lý an toàn nhất nên đã ở lại. Chỉ tới khi nhận thấy không thể cứu vãn được 2 người này mới chạy ra ngoài. Khi họ vừa chạy được khoảng 15m thì bồn chứa khí gas bắt đầu nổ nên đã bị thương”, ông Mai cho biết.

Cũng theo ông Mai, vụ nổ đã hất hàng trăm chiếc bình gas bắn ra xa. Thậm chí nhiều chiếc bình còn bị hất tung lên sang nóc nhà máy cạnh.

Bình gas bay lên nóc công ty Sungwoo Vina.

Về thiệt hại đối với tài sản nhà máy chiết nạp gas LPG An Dương hiện chưa thể thống kê, nhưng ước tính có thể lên tới hàng tỷ đồng.

Hiện lực lượng chức năng tỉnh Bắc Ninh đang tiếp tục khắc phục, làm rõ nguyên nhân vụ nổ.

 

 

 

Nguyễn Hoan