Giải cứu thành công 12 người trong vụ sập hầm Đạ Dâng 1

10:30 | 19/12/2014

1,795 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lần lượt các nạn nhân được đưa ra khỏi hầm trong niềm vui mừng của lực lượng cứu hộ và người thân.

>> Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ huy giải cứu nạn nhân vụ sập hầm Đạ Dâng

>> Sập hầm thủy điện, 11 người mắc kẹt

>> [VIDEO] Sập hầm thủy điện Đạ Dâng: Khẩn trương bơm oxy vào nơi 11 người mắc kẹt

>> TP HCM tham gia cứu hộ vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng

>> Thủ tướng yêu cầu huy động mọi lực lượng cứu nạn sự cố sập hầm

>> Bộ trưởng Y tế đến hiện trường vụ sập hầm Đạ Dâng

>> TKV tham gia cứu hộ vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng

16h40: Công nhân đầu tiên là nữ được đưa ra khỏi hầm. Lần lượt những người còn lại đều được đưa ra tiếp đó. Các nạn nhân được sơ cấp cứu ngay tại chỗ đề phòng bị "sốc" tâm lý.

Giải cứu thành công 12 người trong vụ sập hầm Đạ Dâng

Đưa nạn nhân ra khỏi hầm

Giải cứu thành công 12 người trong vụ sập hầm Đạ Dâng

Một công nhân nam bị hôn mê sau khi sơ cứu đã được chuyển ngay lên xe cấp cứu tới bệnh viện.

14h05: Lực lượng cứu hộ TP HCM, Cứu hộ Lâm Đồng, Cảnh sát Cơ động Lâm Đồng, đội ngũ y tế các bệnh viện tại hiện trường… tham gia diễn tập ứng cứu sự cố. Tình huống được đưa ra là các nạn nhân bị thương, ngạt thở, đuối sức… Ngay sau đó, lực lượng cứu hộ đã lập tức đưa các nạn nhân đến điểm tập kết, tiến hành phân loại bệnh nhân theo tình trạng sức khỏe, sau đó các nạn nhân được lực lượng cứu hộ tại chỗ sơ cấp cứu ban đầu, đối với các trường nặng sẽ chuyển đến bệnh viện điều trị.

Nước trong hầm đã rút, sức khỏe 12 công nhân ổn định

Nước trong hầm đã rút, sức khỏe 12 công nhân ổn định

Nước trong hầm đã rút, sức khỏe 12 công nhân ổn định

Nước trong hầm đã rút, sức khỏe 12 công nhân ổn định

Hình ảnh các lực lượng phối hợp diễn tập ứng cứu sự cố phía ngoài cửa hầm.

12h45: Các nạn nhân bị mắc kẹt bên trong hầm khi trao đổi với bên ngoài qua đường ống, nói lượng nước đã rút cạn, xuống dưới đầu gối. Trong khi đó ống nước bên ngoài đã không còn chảy nữa do mực nước đã ngang bằng với miệng ống bên trong hầm.

Vụ sập hầm thủy điện: Mũi khoan 16cm đã đến khu vực 12 nạn nhân

Lực lượng dân quân làm lối đi riêng cho khu vực sơ cấp cứu.

12h24: Công ty Điện lực Lâm Đồng phối hợp cùng Công ty Điện lực Đà Lạt, Lạc Dương đang đảm bảo lưới điện ổn định cho chiếu sáng và phục vụ điện cho các máy khoan ở hai đầu hầm và trên đỉnh hầm. 3 đơn vị tiếp tục đấu nối thêm đường dây mới để chiếu sáng bên trong hầm, phục vụ công tác cứu hộ và đưa nạn nhân ra bên ngoài.

Vụ sập hầm thủy điện: Mũi khoan 16cm đã đến khu vực 12 nạn nhân

11h34: Chuẩn bị cho công tác đón các nạn nhân ra bên ngoài, lực lượng dân quân đang tiến hành san phẳng mặt đường và làm lối đi lên khu vực sơ cấp cứu. Sau khi đưa các nạn nhân ra ngoài, lực lượng hỗ trợ sẽ thay quần áo cho các nạn nhân, đội ngũ y, bác sĩ tại chỗ sẽ tiến hành sơ cấp cứu, sau đó chuyển đến bệnh viện.

Vụ sập hầm thủy điện: Mũi khoan 16cm đã đến khu vực 12 nạn nhân

Theo ghi nhận của phóng viên PetroTimes, lượng đất đá đào được liên tục được chuyển ra bên ngoài. Lực lượng cứu hộ cũng thường xuyên trao đổi với các nạn nhân bên trong để trấn an tinh thần.

9h00: Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương Nguyễn Quốc Kỳ, mũi khoan 16cm từ phía sau hầm đã khoan tới khu vực 12 nạn nhân. Hướng này chủ yếu để nước và bùn cát chảy ra ngoài, tạo điều kiện thuận lợi cho phía trước hầm.

8h52: Thứ Trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng đang tính phương án nhờ các chuyên gia nước ngoài để tham gia cứu hộ 12 nạn nhân bị kẹt trong hầm thủy điện. Hiện hồ sơ thông tin hiện trường đã được gửi đến cho các đối tác, nếu phương án cứu hộ không đạt hiệu quả, sẽ liên lạc với các đối tác là Đài Loan, Nhật Bản…

8h34: Theo Đại tá Phạm Quang Tỵ, Phó Cục trưởng Cục cứu hộ cứu nạn Bộ quốc phòng, thì tiến độ đang thực hiện bên trong gặp nhiều thuận lợi, với quyết tâm, tinh thần cao nhất của đội ngũ chiến sĩ bên trong để nhanh chóng cứu được nạn nhân ra ngoài. Hướng tìm kiếm ngày hôm nay vẫn tiếp tục đi theo 2 hướng đường hầm đã đào, thời gian hoàn thành trong dự kiến, nhưng sẽ đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành sớm hơn.

8h28: Đại tá Nguyễn Hữu Hùng, Phó Tham mưu trưởng Binh chủng Công binh, Bộ Quốc phòng thông tin: Hôm 18/12 đào 6 tiếng 1 ca nay rút ngắn còn 3 tiếng 1 ca để đẩy nhanh tiến độ, hướng của Công binh đào hơn 10m, hướng của Trung tâm ứng cứu sự cố hầm mỏ của Tập đoàn Than Khoáng sản cũng trên 10m. Sáng 18/12, điện đã chiếu sáng bên trong hầm, và hiện nay đã đấu nối được điện 3 pha để phục vụ cho máy bơm nước có sẵn, bơm nước ra ngoài.

Thông tin về tình hình sức khỏe của 12 nạn nhân, Đại tá Hùng nói: Sau lá thư của Phó chủ tịch tỉnh Lâm Đồng, các nạn nhân đã trả lời thư là anh em đều khỏe, sức khỏe bình thường.

Cáng cứu hộ được chuyển vào hiện trường

Phương án cứu hộ hiện vẫn theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải là mở hai đường phụ 2 bên, một đường hầm bên phải do Trung tâm ứng cứu sự cố hầm mỏ Tập đoàn Than Khoáng sản đào, bên trái do Binh chủng Công binh mở đường, các phương án đang thực hiện song song, hiện đều đạt trên 10m.

“Trong quá trình thi công, chúng tôi gặp rất nhiều đá, đó nhỏ thì chuyển bằng cách bốc xúc đi, còn đá lớn bắt buột phải nổ mìn. Chúng tôi nổ mìn chỉ sử dụng một lượng thuốc nhỏ, chỉ đủ để công phá khối đá không ảnh hưởng đến hầm. Và mìn sẽ được nổ bên phải hầm, hướng đào của Trung tâm ứng cứu sự cố hầm mỏ”, Đại tá Hùng khẳng định.

Cũng theo Đại tá Nguyễn Hữu Hùng, công cụ đào hầm chủ yếu đến hiện tại là cuốc, xẻng, khoan đá, thuốc nổ. Trong quá trình đào, chúng tôi đã dùng một lượng thuốc nổ nhỏ để làm vỡ đá và chuyển ra ngoài. Cụ thể, một khối đá sử dụng 2 đến 3 lỗ mìn.

Phương tiện vận chuyển đất đá chủ yếu ra bên ngoài là xe rùa, trung bình từ 3-5 phút sẽ đầy 1 xe rùa và chuyển ra bên ngoài, nếu trong điều kiện thuận lợi.

Hơn 500 người tham gia cứu hộ 12 nạn nhân kẹt trong hầm thủy điện bị sập

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng thì phải thực hiện việc đào hầm tiếp cận 12 nạn nhân trong vòng 3 ngày. Trong đêm 18/12 tiến độ thuận lợi nên đào được nhiều. Các đoạn tiếp theo chức biết địa chất thế nào, nhưng các lực lượng sẽ cố gắng hết sức.

Ngày hôm qua, khi Phó Thủ tướng vào đã giao cho Công binh chỉ huy và điều hành toàn bộ công tác cứu hộ, thi công ở trong đường hầm; phía bên ngoài do Công an điều hành.

Sau khi mũi khoan trên đỉnh hầm bị gãy, hiện lực lượng đang tiến hành trở lại ở vị trí khác. Còn mực nước trong hầm đã xuống dưới 1m.

 

Nguyễn Hiển

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc