Xe khách lao xuống vực ở Lào Cai là xe “chạy chui”

11:59 | 02/09/2014

1,399 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tin từ Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, chiếc xe khách gặp tai nạn ở Sapa, Lào Cai khiến 12 người chết, 41 người bị thương tối 1/9 không được cấp phép chở khách lên Sapa. Tuy nhiên, nhà xe vẫn cố tình chạy “chui”.

Trao đổi với PetroTimes, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết: “Chiếc xe rơi xuống vực là xe tăng cường tuyến cố định Mỹ Đình - Lào Cai, xe không được chạy đi Sa Pa”.

Xe khách này xuất bến Mỹ Đình (Hà Nội) lúc 17h50 ngày 30/8, đây là xe tăng cường chỉ được chạy một chiều từ Mỹ Đình (Hà Nội) đi Lào Cai và từ Lào Cai về Mỹ Đình, theo quy định khi xe này tới bến xe Lào Cai thì điểm đầu Mỹ Đình không còn trách nhiệm quản lý.

Sau khi tai nạn xảy ra cơ quan chức năng đã tiến hành trích xuất dữ liệu thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) và xác định tín hiệu giám sát hành trình trên xe tắt lúc 18h39 phút. Thời điểm đó trùng với thời gian xảy ra tai nạn, khi đó xe đang chạy với tốc độ 38 km/h.

Nguyên nhân vụ tai nạn được nhiều người cho rằng do thời tiết nhiều ngày qua trên địa bàn có mưa nhiều khiến tuyến đường trơn, hẹp càng nguy hiểm; hơn nữa tài xế không quen đường nên khi bất ngờ gặp xe ngược chiều đã gây tai nạn.

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng thăm hỏi người bị nạn cấp cứu ở bệnh viện.

Cũng ngay trong sáng 2/9, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Sở GTVT Hà Nội, Lào Cai thu hồi có thời hạn giấy phép kinh doanh vận tải đối với công ty Minh Thành Phát, chủ quản của nhà xe Sao Việt, có trụ sở tại Lào Cai để phục vụ điều tra làm rõ nguyên nhân tai nạn. Theo điều 21 Nghị định 91 về điều kiện kinh doanh vận tải, doanh nghiệp sẽ bị thu hồi giấy phép kinh doanh nếu vi phạm nghiêm trọng điều kiện kinh doanh vận tải.

Báo cáo nhanh tới Bộ trưởng, Sở GTVT Hà Nội cho biết đã thu hồi giấy phép này ngay sau khi nhận được chỉ đạo và đã xác minh được xe xảy ra tai nạn không được phép chạy từ Lào Cai lên Sapa  nhưng vẫn cố tình “chạy chui”. Được biết, xe Sao Việt chỉ được cấp phép chạy tăng cường đến Lào Cai trong dịp lễ 2/9.

Hiện trường vụ tai nạn thương tâm khiến 12 người tử vong.

Về phía công ty Sao việt, ông Đỗ Văn Bằng - Giám đốc thừa nhận: Xe bị tai nạn là xe tăng cường trên tuyến cố định Mỹ Đình - Lào Cai vận chuyển hành khách dịp 2/9, xe chỉ có giấy phép chạy đến Lào Cai, việc xe chạy đi Sa Pa là đáp ứng nhu cầu đi tham quan du lịch của hành khách.

Ông Bằng cũng cho biết, toàn bộ hành khách trên xe là sinh viên và công chức đi du lịch vào nghỉ lễ 2/9, những hành khách này hầu hết là người Hà Nội, một số ở TP.HCM đi du lịch Sa Pa. Trong số 12 người thiệt mạng có 2 phụ nữ đang mang bầu và hiện Công ty vẫn chưa xác định được danh tính cụ thể.

“Thực sự đây là vụ tai nạn rất đáng tiếc vì nguyên nhân chủ quan do chiếc xe không quen đường”, ông Bằng nói.

Liên quan thông tin cho rằng xe này mất phanh trước khi bị nạn, ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Đăng kiểm cho biết, trung tâm đăng kiểm tại Lào Cai đã lên hiện trường phối hợp công an để điều tra về tình trạng kỹ thuật của xe.

Ông Hình cũng cho biết chiếc xe được sản xuất tại Hàn Quốc năm 2007 dưới dạng chưa hoàn thiện nội thất rồi nhập về Việt Nam lắp ráp thêm giường chở khách.

Công ty Điện tử Bình Anh, đơn vị cung cấp thiết bị giám sát hành trình và theo dõi thông tin thiết bị giám sát hành trình cho xe này cũng xác nhận như sau: Vào thời điểm xe bị nạn đang duy trì ở tốc độ 37 km/h, sau đó đột ngột giảm xuống và mất tín hiệu sau đó 2 phút khi lăn xuống vực; tốc độ ghi nhận lúc đó là 13 km/h.

Trước đó, như PetroTimes đã đưa tin, lúc 19h tối 1/9, xe khách giường nằm mang biển kiểm soát 29B-08582 của Công ty Sao Việt chở theo 53 người chạy từ Sa Pa về TP Lào Cai, khi xe đi tới thôn Kỳ Hồ, xã Tòng Thành, huyện Bát Xát, tại Km122+800 trên Quốc lộ 4D đã đâm vào một xe ô tô 4 chỗ mang biển kiểm soát TP Hải Phòng, tài xế lái xe 29B-08582 mất lái và lao xuống vực. Vụ tai nạn thảm khốc đã khiến 12 người chết và 41 người bị thương.

Trong số 41 người bị thương có 9 trường hợp bị thương rất nặng phải mổ, Bộ Y tế cũng đã huy động đội ngũ y bác sỹ tại các bệnh viện Trung ương và địa phương để tích cực cấp cứu và chăm sóc các nạn nhân.

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cũng nhanh chóng có mặt tại hiện trường và biểu dương các lực lượng chức năng và nhân dân địa phương đã phát hiện vụ tai nạn và cứu hộ cứu nạn, giảm thiểu thiệt hại vụ việc; biểu dương ngành y tế tỉnh Lào Cai và sinh viên hiến máu tình nguyện đảm bảo cung cấp đủ máu cho công tác cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn.

Bộ trưởng Thăng cũng cho biết, hiện nay các đơn vị có trách nhiệm đang khẩn trương làm nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn có có biện pháp xử lý nghiêm.

Thảo Phượng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc