Xót xa chùa cổ rũ áo thời gian...

09:26 | 09/09/2012

3,562 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Với bàn tay của con người, những ngôi chùa cổ đang dần trút đi chiếc áo của thời gian để khoác lên mình những màu sắc sặc sỡ, tân thời. Những nét đẹp của một thời đã qua đang dần biến mất...

Những ngôi chùa cổ của người Việt không chỉ mang đậm yếu tố tâm linh mà còn mang ý nghĩa văn hoá, lịch sử sâu sắc. Những cuộc trùng tu, tôn tạo đã vô tình hay hữu ý làm những ngôi chùa trở nên xa cách với lịch sử, mất đi những giá trị thiêng liêng vốn có.

Không thể phủ nhận rằng những năm gần đây, các ngôi chùa cổ đang dần xuống cấp và việc trùng tu tôn tạo là điều bắt buộc phải thực hiện. Tuy nhiên, việc trùng tu đang diễn ra một cách ồ ạt và không theo đúng quy định. Nhiều ngôi chùa bằng số tiền công đức đã tự ý trùng tu không đúng cách khiến những nét đẹp văn hoá truyền thống, tinh tế, cổ kính dần bị mất đi.

 

Trong đợt trùng tu, tôn tạo để kỉ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, cổng tam quan và tháp chuông chùa Thánh Chúa đã được sơn sửa, những viên ngói trên mái đã được thay thế bằng ngói đỏ mới tinh.

 

Chùa Thánh Chúa (Thánh Chúa Tự) là một ngôi chùa cổ thờ Phật và Nguyên phi Ỷ Lan được khởi dựng từ thời Lý trước năm 1064 trên đất thôn Dịch Vọng Hậu, Tổng Dịch Vọng, Phủ Hoài Đức (Nay là phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội ). Đây là một trong những di tích quý hiếm từ thời Lý còn lại, một chứng tích văn hóa Thăng Long. Ngày 21/11/1989 Bộ Văn hóa đã có quyết định số 100/QĐ công nhận chùa Thánh Chúa  là di tích lịch sử - văn hóa. Từ năm 2006 đến năm 2009 chùa được trùng tu nhân dịp chào mừng kỉ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.

 

Sân chùa được lát gạch đỏ, tường cũng đã được sơn lại.

Trong sân còn xuất hiện của những cây đèn điện làm mất đi vẻ truyền thống của nhà chùa.

Khu hậu điện cũng được tu sửa khang trang như mới, ngói cũ đã được thay thế bằng loại ngói hiện đại.

 Cột kèo được bê tông hoá, các cánh cửa cũng được sơn phết lại làm mất đi vẻ đẹp cổ kính.

 

Chùa Láng hay còn gọi là Chiêu Thiền tự là một ngôi chùa ở làng Láng, Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội. Chùa tương truyền được xây dựng từ thời vua Lý Anh Tông (trị vì từ 1138 đến 1175). Chùa thờ Thiền sư Từ Đạo Hạnh. Chùa đã được trùng tu nhiều lần, những lần quan trọng nhất là vào các năm 1656, 1901 và 1989. Vì được trùng tu nhiều lần, trong chùa không còn dấu tích của các kiến trúc di vật cổ.

 

 Cổng tam quan của chùa Láng đang được sơn sửa lại.

Các cột gỗ được sơn lại như mới.

Ông voi nằm phục trước cổng chùa được trát xi măng, quét vôi làm mới. Vôi vữa dính đầy trên bàn thờ và bát hương, ... một tấm bạt xanh còn chỏng chơ trên ban thờ.  

  

Rồng trang trí trên bậc tam cấp lên điện thờ chính cũng được trát xi măng, một sỗ chỗ đã bị bong mất vữa, trông rất mất thẩm mỹ.

Lư hương và tháp đèn cũ đã được thay mới bằng đá.

Chùa Võng Thị còn có tên là Vinh Khánh tự nằm ở 75 Võng Thị, phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội. Chùa được xây dựng vào cuối thời nhà Lý và đã được sửa chữa nhiều lần. Chùa đã được Bộ Văn hóa công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa quốc gia.

 

Cổng chùa Võng Thị rất bề thế sau đợt trùng tu.

Một bức phù điêu được đắp nổi bằng xi măng ngay bên ngoài cổng.

Điện thờ chính cũng được tu sửa và sơn mới lại.

Mặt sau cổng chính và tháp chuông của chùa. Tất cả các cầu thang và thành vịn bằng gạch cũ đã được thay thế hết bằng đá trắng.

Mặt bên của điện thờ chính và khu hậu điện cũng được sửa sang khang trang.

Lư hương ở phía trước điện thờ được làm mới bằng đá chạm khắc rất tinh xảo.

Toàn bộ sân chùa đã được lát bằng đá xanh mới thay cho nền gạch cũ...

Hiền Anh