Xung quanh việc Hà Nội kỷ luật 142 cán bộ xây dựng

06:00 | 06/12/2012

603 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Chiều 5/12, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho biết, trong năm 2012, có 142 cán bộ ngành xây dựng bị kỷ luật.

>> Mạnh tay với tình trạng bỏ hoang đất dự án

Sau khi lắng nghe Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Thế Hùng báo cáo tóm tắt về các thành tựu về quản lý trật tự xây dựng và đô thị, đại biểu Bùi Huyền Mai băn khoăn về những nội dung liên quan đến việc quản lý chất lượng các công trình nhà chung cư, tái định cư, khâu duy tu, bảo dưỡng các tòa nhà này.

Trước những băn khoăn này, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, với trách nhiệm được giao, Sở Xây dựng đã tham mưu cho UBND TP. Hà Nội để ban hành các văn bản về quản lý chất lượng các công trình trên địa bàn, trong đó có cả quản lý chất lượng chung cư.

Với những chung cư thuộc quản lý Nhà nước có hư hỏng, từ năm 2002, Thành phố đã thay đổi cách khắc phục bằng cách giao cho một công ty ứng vốn trực tiếp xử lý ngay các hư hỏng, sau đó Thành phố mới bố trí vốn thanh toán. Trước đây, nếu chung cư có hư hỏng, phải chờ làm thủ tục rồi mới ứng vốn thực hiện.

 

Ông Nguyễn Thế Hùng: Trong năm 2012, nhiều cán bộ ngành xây dựng Hà Nội bị kỷ luật .

 

Liên quan đến việc thành lập Ban quản trị các tòa nhà, Giám đốc Sở cho biết, vừa qua, Thành phố đã thực hiện thí điểm tại khu Trung hòa – Nhân Chính và đã quyết định sẽ thành lập ban quản trị tại tất cả các nhà chung cư. Trong vòng 6 tháng tới, các tòa nhà chung cư trên địa bàn sẽ có đủ.

Đại biểu Nguyễn Thị Thùy lo ngại về các chung cư mới rằng sự xuống cấp nhanh chóng sau một thời gian sử dụng sẽ giống các chung cư cũ.

Trước lo ngại này, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: “Hà Nội đã có quy định trích 2% giá nhà bán tại các khu chung cư để phục vụ các hoạt động bảo trì cho khu chung cư đó, ngoài ra, các chủ sở hữu cũng phải đóng góp theo quy định để duy tu những phần sử dụng chung. Nếu các đơn vị thực hiện tốt thì sẽ duy trì được các khu chung cư đảm bảo yêu cầu chất lượng, mĩ quan”.

Đại biểu Đỗ Trung Hai cho biết: Tôi không hài lòng với phần trả lời của Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội. Giải pháp quản lý Nhà nước như vậy là lòng vòng, khiến dân kêu nhiều, cần phải rõ hơn đơn vị quản lý quỹ trích lập 2% giá bán nhà.

Ông Nguyễn Thế Hùng cho biết, khi người dân mua tái định cư thì chịu trách nhiệm quản lý với phần diện tích được mua, còn tòa nhà do Nhà nước xây thì nhà nước có trách nhiệm quản lý tòa nhà đó. Hiện nay, Thành phố đã giao cho một công ty tiếp nhận, quản lý toàn bộ quỹ nhà tái định cư, nhưng do các dự án nhiều, vượt quá năng lực của công ty nên cũng có những tồn tại. Sắp tới, Thành phố sẽ khoán việc tổ chức quản lý tòa nhà cho các chủ đầu tư thực hiện xây dựng dự án.

Về việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng, lấn chiếm đất đai, theo Giám đốc Sở, đây là việc khó. Đến giờ phút này, chỉ còn 66/788 trường hợp vi phạm chưa được xử lý thì tuy chưa đạt được mốc như mong muốn nhưng cũng thể hiện sự nỗ lực rất lớn của các cấp, các ngành. Theo Giám đốc Sở, 66 trường hợp còn lại rất khó xử lý và TP đang quyết tâm xử lý trong tháng 12 này.

Giám đốc Sở cũng thừa nhận, trước đây, lực lượng thanh tra xây dựng có nhiều việc chưa làm được, nhưng thời gian qua đã có nhiều chuyển biến. Con số 142 cán bộ bị kỷ luật trong năm vừa qua đã phần nào chứng tỏ sự quyết liệt của Thành phố.

Nói về việc xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo, Giám đốc Sở Xây Dựng cho biết: Toàn thành phố có 11 quận, huyện có nhà siêu mỏng, siêu méo thường xuyên giao ban với các sở, ngành liên quan nên đến giữa năm 2012, đã có 85 trường hợp được xử lý xong, còn lại 309 trường hợp đã có phương án xử lý, nhưng phải theo trình tự pháp luật.

 

Vận động người dân thỏa thuận hợp thửa, hợp khối nhà siêu mỏng, siêu méo.

 

Từ tháng 6/2012, đối với hơn 300 trường hợp nhà siêu mỏng siêu méo, UBND Thành phố đã tiếp tục có nhiều văn bản chỉ đạo; thường xuyên đôn đốc các sở, ngành chủ động phối hợp với các địa phương kiểm tra, giải đáp thắc mắc, tháo gỡ vướng mắc, hướng dẫn thực hiện.

Về phương hướng xử lý, Sở Xây dựng Hà Nội cho hay, Sở Kế hoạch và Đầu tư văn bản số 4104/KH&ĐT-QH ngày 13/11/2012 về việc hướng dẫn giải quyết vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo. Bên cạnh đó, vận động người dân thỏa thuận hợp thửa, hợp khối; tuy nhiên việc thực hiện lại do các hộ dân tự thỏa thuận không có đơn giá chuẩn nên khả năng thành công không cao.

Kết thúc phần trả lời của Giám đốc Sở Xây dựng, Chủ tịch HĐND Thành phố đề nghị UBND Thành phố cần sớm ban hành quy chế quản lý nhà chung cư, phấn đấu hoàn thành trước 31/12/2012, lưu ý tổng kết thí điểm mô hình quản lý rồi mới ban hành quy chế để khắc phục được các bất cập hiện nay. Đồng thời, ban hành quy chuẩn về xây nhà tái định cư; phê duyệt đề án giá dịch vụ nhà chung cư; chỉ đạo các nhà chung cư sớm bầu được Ban quản trị theo quy định.

Về khoản trích 2% từ tiền bán nhà để lập quỹ bảo trì nhà chung cư, Chủ tịch HĐND TP đề nghị, UBND  cần sớm xây dựng cơ chế quản lý và giao cho một đầu mối quản lý thống nhất để sửa chữa những hư hỏng kịp thời, tránh để người dân gây sức ép rồi mới sửa chữa.

 

Thiên Minh