Yên Tử tưng bừng khai hội, đón bằng di tích quốc gia đặc biệt

11:57 | 19/02/2013

1,215 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tối 18/2 (mồng 9 tháng Giêng năm Quý Tỵ), di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử vinh dự đón nhận bằng di tích quốc gia đặc biệt. Lễ khai mạc hội xuân Yên Tử cũng đã diễn ra tại sân chùa Trình.

>> Mùng 9 Tết, khai mạc Lễ hội xuân Yên Tử 2013

>> Hàng vạn người hành hương về non thiêng Yên Tử

 

Du khách thập phương dâng hương bái Phật cầu an lành, hạnh phúc an lành năm mới.

Tới dự buổi lễ có Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân, đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cùng đông đảo phật tử và du khách thập phương.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: “Di tích danh thắng Yên Tử là một địa chỉ quan trọng trong lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Vua Trần Nhân Tông đã 2 lần chỉ huy toàn dân đánh tan đoàn quân xâm lược Nguyên Mông năm 1285 và 1288. Sau đó, Phật hoàng Trần Nhân Tông trở thành vị Phật hoàng của Phật giáo Việt Nam, sáng tạo và phát triển thiền phái Trúc Lâm suốt chiều dài lịch sử dân tộc đến ngày nay”.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cũng cho biết: “Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án quy hoạch mở rộng và phát triển khu di tích lịch sử danh thắng Yên Tử với tổng số vốn đầu tư 1.800 tỷ đồng, gấp gần 10 lần tổng đầu tư từ trước đến nay cho khu Yên Tử.

Đây là tiền đề, cơ hội quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ninh và các địa phương tiếp tục tôn tạo, phát huy di tích một cách tốt nhất cho giáo dục văn hoá của người Việt Nam, phát triển du lịch văn hoá và thiên nhiên làm cho Yên Tử mãi mãi xứng đáng là di tích quốc gia đặc biệt”.

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trao bằng chứng nhận di tích quốc gia đặc biệt.

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã trao Bằng chứng nhận Di tích Quốc gia đặc biệt Yên Tử cho tỉnh Quảng Ninh. Tiếp đó, thay mặt cho lãnh đảo Đảng, Nhà nước, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cùng đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã làm lễ dâng hương và khai ấn Hội xuân Yên Tử năm 2013.


Các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng quan khách và các vị cao tăng dâng hương đức Phật cầu cho quốc thái dân an.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan thực hiện nghi lễ đóng ấn thiêng Yên Tử.

Đông đảo người dân và du khách thập phương... đã có mặt để chứng kiến lễ trao bằng công nhận di tích đặc biệt, khai hội Xuân Yên Tử 2013.

 

Lễ hội Yên Tử 2013 mở đầu bằng chương trình nghệ thuật mang tên “Yên Tử Trúc lâm thiêng” gồm 3 chương: “Danh sơn địa linh”, “Xây nền Phật quốc” và “ Mở hội Tri ân”, tái hiện cuộc đời và sự nghiệp của Đức vua anh minh Trần Nhân Tông, người đã có công khai sinh ra Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử, sau khi tịch diệt được người đời suy tôn là Phật Hoàng.

 

Người hành hương về non thiêng Yên Tử.

 

Lễ hội Yên Tử 2013 sẽ diễn ra trong 3 tháng với nhiều hoạt động văn hóa, tín ngưỡng phong phú. Dự kiến mùa lễ hội năm nay, sẽ có hàng triệu lượt tăng ni, phật tử và du khách hành hương về với non thiêng Yên Tử.

 

Nguyễn Hoan

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc