Kinh doanh xăng E5 ở Thái Bình: Khó nhưng không bó tay

(Petrotimes) - PV Oil Thái Bình là một trong những đơn vị hiếm hoi kinh doanh xăng dầu trong 6 tháng đầu năm 2012 có lãi. Đặc biệt sản phẩm xăng E5 tại Thái Bình vẫn tiêu thụ và sử dụng khá rộng rãi. Chúng tôi đến tìm hiểu xem bí quyết kinh doanh của một đơn vị thuộc Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil). Chuyến đi của chúng tôi đã ghi nhận nhiều bất ngờ về thực trạng khó khăn trong kinh doanh xăng E5, nhưng khó không phải là bó tay.

Hiệu quả của quảng bá

Ngay từ đầu năm 2011, PV Oil Thái Bình đã tiến hành triển khai các công tác quảng bá, giới thiệu về sản phẩm xăng E5. Tại 5 cửa hàng bán xăng E5 của PV Oil Thái Bình thường xuyên để sẵn các tài liệu giới thiệu về xăng E5 ở cây xăng để người dân tham khảo. Tuyên truyền “tĩnh” chưa đủ, PV Oil Thái Bình còn sử dụng phương án tuyên truyền “động”.

Cuối năm 2011, Đoàn thanh niên PV Oil Thái Bình đã tổ chức diễu hành khắp thành phố Thái Bình để tuyên truyền việc sử dụng xăng E5. Đích thân Giám đốc PV Oil Thái Bình, ông Đào Xuân Hữu phối hợp với đội xe môtô phân khối lớn Side Car của Hà Nội đã tập trung hơn 100 chiếc xe đủ chủng loại, có những chiếc xe Side Car từ thập niên 50 của thế kỷ trước, những chiếc môtô có giá vài chục ngàn USD được đổ xăng E5, chạy diễu hành trên các tuyến phố lớn ở Thái Bình trong vòng 3 ngày. Đó là hình ảnh thể hiện rõ nhất sự đảm bảo của xăng E5 với các dòng phương tiện phổ thông, lâu đời. Các công tác này một thời gian đã thu được nhiều phản hồi rất tốt, khách hàng tin tưởng dùng xăng E5, số lượng bán hàng của PV Oil Thái Bình tăng cao gần gấp đôi so với năm 2010.

Người dân đổ xăng E5 tại cây xăng Vũ Chính (thành phố Thái Bình)

Chị Nguyễn Thị Bình, nhân viên cây xăng Vũ Chính (thành phố Thái Bình) cho biết: “Cây xăng của chúng tôi có vị trí thuận lợi, là cửa ngõ của thành phố đi các huyện nên từ giữa năm 2011, xăng E5 vẫn bán tốt và lượng hàng bán ra tháng sau cao hơn tháng trước. Vào thời điểm mà trên báo chí, truyền hình rộ lên về các vụ cháy xe, nhiều người đến đổ xăng đều hỏi thông tin về xăng E5. Có lần do đông khách nên chúng tôi đổ xăng E5 cho khách đã bị khách mắng thậm tệ, đòi hút xăng E5 ra, đền xăng A92. Chúng tôi đã phải huy động nhân viên giải thích tường tận cho khách hàng, vận động mọi người cứ yên tâm, dùng thử nếu thấy có vấn đề thì đổi loại khác”.

Nhân viên cây xăng Vũ Chính cho biết thêm, sau khi báo đài nói rõ về thủ phạm gây cháy xe không phải xăng E5 thì người dân đã không phản ứng như trước nữa nhưng số người dừng xe ở cột bơm xăng E5 thưa dần, vẫn còn nhiều khách cương quyết không đổ xăng E5. Để xử lý với vấn đề trên, bộ phận kinh doanh của PV Oil Thái Bình tiếp tục giới thiệu, thuyết phục khách hàng yên tâm với chất lượng xăng E5.

Bên cạnh đó, để tạo thuận lợi việc dự trữ lưu thông và giảm giá thành xăng E5, từ cuối năm ngoái, PV Oil Thái Bình đã đưa Kho trung chuyển Xăng dầu Thái Bình tại xã Hòa Bình, huyện Vũ Thư vào hoạt động. Kho trung chuyển xăng dầu Thái Bình có mức đầu tư gần 48,6 tỉ đồng, có 4 bồn chứa xăng với sức chứa là 6.000m3. Ông Lưu Thanh Việt, Trưởng kho cho biết: “Chúng tôi đã đề xuất với Tổng Công ty được chuyển xăng E5 về pha chế tại Tổng kho để tiết kiệm chi phí vận chuyển, chi phí nhập kho và đảm bảo chất lượng xăng E5 khu vực duyên hải các tỉnh phía Bắc. Khi đó, chênh lệch giá nhập, giá bán sẽ được giảm thiểu”.

Trong khi xăng E5 mới chỉ là sản phẩm bán thử nghiệm, cơ chế về giá, các chính sách hỗ trợ để phát triển xăng E5 của Nhà nước vẫn chưa nhiều, chưa theo kịp sự sôi động của thị trường thì việc một doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng mới tiên phong tuyên truyền, phổ biến xăng E5 và xây dựng cơ sở vật chất sẽ là cũng có thể coi là một đơn vị điểm để các đơn vị khác trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tiếp nối.

Cần có những cơ chế đặc thù

Hiện nay, PV Oil Thái Bình có 5 cửa hàng bán xăng E5 trong tổng số 16 cửa hàng bán xăng trên toàn tỉnh Thái Bình. Mặc dù doanh thu 6 tháng đầu năm đạt trên 496 tỉ đồng, lợi nhuận 1,3 tỉ đồng nhưng vẫn thấp so với kế hoạch. Điều đó chứng tỏ tình hình kinh doanh xăng dầu của PV Oil Thái Bình cũng đang gặp vô vàn khó khăn, thách thức.

Ông Đào Xuân Hữu, Giám đốc PV Oil Thái Bình cho biết: “Bắt đầu từ tháng 4 tới nay, giá dầu thô liên tục giảm dẫn tới tâm lý lấy hàng rất cầm chừng của đa số khách hàng nên công tác triển khai bán hàng của PV Oil Thái Bình gặp rất nhiều vấn đề”. Dường như “khó khăn” đã trở thành “bệnh di căn” của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Cũng phải nói thêm, những thông tin chưa rõ ràng về methanol và ethanol xảy ra thì hệ thống bán lẻ xăng E5 của PV Oil Thái Bình sụt giảm hẳn lượng hàng bán ra.

Về phía khách quan, người dân đã quen sử dụng xăng E5 nhưng số lượng chưa nhiều, vẫn còn ngần ngại. Anh Trần Anh Tuấn, nhân viên bán hàng của cửa hàng Đông Mỹ, thành phố Thái Bình cho biết, mỗi ngày có khoảng 400 lượt khách vào đổ xăng, trong đó có khoảng 50 lượt khách mua xăng E5.

Một thực tế nữa là PV Oil Thái Bình luôn gặp sự cạnh tranh gay gắt từ các tổng đại lý trên địa bàn như: Công ty Hoàng Trọng, Công ty Sông Vân, Công ty Việt Tiến, Công ty Vịnh Tho và đặc biệt Công ty Vận tải Thụy bộ Hải Hà. Chiết khấu các đơn vị này giao cho khách hàng cao hơn PV Oil Thái Bình từ 400-500 đồng/lít xăng, gây khó khăn rất lớn khi cạnh tranh về giá trên thị trường. Bên cạnh đó, PV Oil Thái Bình phải thực hiện các nghĩa vụ của doanh nghiệp đầu mối xăng dầu Nhà nước kinh doanh xăng E5, dự trữ lưu thông để đảm bảo bình ổn giá thị trường, dự trữ cho quốc phòng. Đã thế, cây xăng của các đơn vị này nằm khá sát các cây xăng của PV Oil Thái Bình nên giai đoạn “hỏa mù” xăng E5 chưa được làm rõ, người dân có tâm lý an toàn là đổ xăng ở các cây xăng tư nhân cho dù cột bơm xăng A92 của PV Oil Thái Bình vẫn hoạt động bình thường.

Anh Phan Văn Gòn, Cửa hàng Trưởng cây xăng Tam Quang cho biết, có nhiều người mang can, bình ra mua xăng về đổ vào máy cày thì được cửa hàng bán cho xăng E5. Khách thấy màu xăng khác lạ so với màu thường xuyên được nhìn thấy nên đòi đổi lại. Anh Gòn đã giải thích đây là xăng E5, dùng có hiệu quả cho cả máy cày. Khách chưa ưng ý lắm nhưng cũng đồng thuận mang xăng E5 về dùng thử.

Tìm hiểu trực tiếp, chúng tôi nhận thấy sự tin tưởng về sản phẩm xăng E5, mọi người thống nhất cần phải tăng cường tuyên truyền, quảng bá liên tục, đặc biệt nên có chính sách hỗ trợ giá cho xăng E5 trong thời điểm khó khăn về kinh tế hiện nay. Chuyện chất lượng xăng gây cháy xe đã có kết luận mấy tháng nay, nên chăng PV Oil cũng nên có một bản cam kết kiểu nước dùng không có mì chính, bánh phở không có phoóc môn hay treo tấm giấy kiểm định chất lượng lên cho khách hàng biết, an tâm về xăng E5, tránh để cảnh khách hàng xa lánh vì thiếu thông tin.

Chính Công

(Năng lượng Mới số 145, ra thứ Sáu ngày 10/8/2012)