Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị sớm sửa Luật Báo chí

23:11 | 20/11/2013

1,032 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dù khẳng định Nghị định 72 đã siết chặt và cảnh báo những trang thông tin điện tử “trá hình” báo điện tử, tuy nhiên phiên trả lời chất vấn chiều 20/11, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son tiếp tục đề nghị Quốc hội sớm sửa đổi Luật Báo chí để có chế tài tốt hơn nữa trong việc quản lý thông tin trên Internet.

Xung quanh thực trạng nhiều trang thông tin điện tử tổng hợp tự ý xuất bản bài (dù giấy phép chỉ được cấp tổng hợp từ các cơ quan báo chí chính thống) Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son khẳng định, về giấy phép trước đây đã cấp thì không tính, nay các trang mạng xã hội muốn hoạt động cũng phải đăng ký.

“Trong chuyên trang mạng còn có một phần là báo điện tử. Chúng ta chưa có chế tài với hoạt động của báo điện tử nên cần phải sửa đổi bổ sung Luật Báo chí. Để thực hiện tốt việc này, chúng ta cũng phải thực hiện tốt việc cung cấp thông tin cho báo chí. Chính phủ đã ban hành về quy chế người phát ngôn, kịp thời cung cấp thông tin chính thống cho báo chí…".

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son (thứ 2 từ phải sang) bên hành lang kỳ họp

"Ngoài ra, chúng ta cũng phải có kế hoạch phản bác những thông tin sai trái trên mạng, bảo vệ an ninh quốc gia. Bên cạnh đó Bộ sẽ tăng cường thanh kiểm tra các trang mạng. Nếu các trang mạng được cấp phép vi phạm sẽ thu hồi giấy phép. Những trang thông tin cá nhân đưa tin chưa chính xác thậm chí sai trái hoàn toàn, khi phát hiện thông tin sai, địa phương phải thông tin lại cho các cơ quan chức năng” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Về nội dung giá cước 3G, việc điều chỉnh giá cước được dư luận xã hội khá quan tâm. Giá cước của ta từ khi phát triển 3G đến nay không tăng. Thời gian qua tăng giá cước là chủ trương chung của Nhà nước, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, phù hợp với các nghị định ban hành, trong đó có Luật Giá, Luật Cạnh tranh…

Dịch vụ 3G khi ra đời có các giai đoạn tăng trưởng, bão hòa, suy thoái… nên phải giảm giá, rồi tăng giá dần lên. Nhưng từ năm 2010 đến nay chưa tăng giá lần nào. Vì thế Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định 32, trong đó có nội dung từng bước nâng giá viễn thông để thị trường cạnh tranh lành mạnh. Thời gian qua, giá của ta thấp hơn giá thế giới nhiều lần. So với thế giới, giá cước 3G của ta thấp hơn 34% và chỉ bằng 50% giá thành của chúng ta. Đến tháng 9 năm nay, cả nước có 90 triệu thuê bao, trong đó chỉ có gần 19 triệu thuê bao là 3G. Trong các gói cước có gói tăng, gói giảm, tổng cộng tăng trung bình 20%.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhận định, việc tăng giá cước 3G là việc bình thường để đảm bảo cạnh tranh lành mạnh. Mặt khác các nhà mạng đều thuộc Nhà nước, nên sẽ góp phần đóng góp cho ngân sách Nhà nước. Các thiết bị đều nhập từ nước ngoài, nhà mạng không thể thanh toán giá cao bán với giá thấp được. Vả lại, sau 1 tháng triển khai, đời sống xã hội cũng không bị xáo trộn nhiều bởi chủ trương trên chỉ ảnh hưởng đến người có tiền.

Về quản lý, quy hoạch báo chí, Bộ trưởng cho biết, cả nước đang có 838 cơ quan báo chí, 67 đài phát thanh truyền hình, 17 nghìn phóng viên được cấp thẻ trong cả nước… Nhìn chung, báo chí đóng góp rất tốt trong tuyên truyền đường lối của Đảng, Nhà nước và phục vụ cho nhân dân. Song báo chí vẫn còn những hạn chế, yếu kém. Nhiều báo của ngành, địa phương này lại đưa quá nhiều tin tiêu cực của ngành, địa phương khác. Nhiều tờ báo còn đưa tin sai, không kiểm chứng gây bức xúc, hoang mang cho xã hội.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông kiến nghị: Sắp tới cần sửa luật báo chí, khắc phục những bất cập hiện nay. Ngoài ra các địa phương, bộ ngành cũng cần cung cấp thông tin nhanh nhất, kịp thời nhất để báo chí có điều kiện tiếp cận với thông tin chính thống. Nhà báo cũng phải tiếp cận thông tin, phê phán mặt trái của xã hội. Những vụ án phức tạp không đưa tỉ mỉ, nhiều kỳ làm hoang mang dư luận, gây bức xúc trong nhân dân. Điều này hoàn toàn trái với tôn chỉ mục đích của báo chí. 

Bộ trưởng kêu gọi các cơ quan chủ quản cũng cần phải có trách nhiệm với cơ quan báo chí của mình, phải chịu trách nhiệm trước những hoạt động sai trái từ các cơ quan báo chí do mình quản lý.

Lê Tùng (ghi)