Trung Quốc nhắm bắn tàu Nhật Bản

07:00 | 06/02/2013

1,149 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm qua tuyên bố rằng một tàu khu trục quân sự Trung Quốc đã khóa radar nhắm vào một tàu hải quân Nhật để sẵn sàng bắn gần một dãy đảo trong vòng tranh chấp giữa hai bên ở biển Hoa Đông.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera tuyên bố với các phóng viên rằng vụ việc trên xảy ra vào ngày 30/1/2013 ở biển Hoa Đông. Khi đó, radar của Trung Quốc đã được sử dụng để giúp hướng dẫn tên lửa nhắm vào tàu hộ tống Cảnh sát biển Nhật Bản, AFP cho biết.

Theo ông Onodory, radar tương tự đã được sử dụng để đối phó với máy bay trực thăng quân sự Nhật Bản vài ngày trước đó. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật nhấn mạnh rằng việc sử dụng những thiết bị tương tự là “điều rất bất thường” và nguy hiểm. Ông lưu ý Nhật Bản mong muốn rằng phía Trung Quốc sẽ kiềm chế "những hành động tương tự” trong tương lai.

Tuyên bố này đã được đưa ra trong bối cảnh những căng thẳng leo thang giữa Trung Quốc và Nhật Bản do các hòn đảo tranh chấp nằm trong biển Hoa Đông.

Mặc dù cho tới nay chưa xảy ra vụ đụng độ đáng kể nào, Trung Quốc đã nhiều lần đưa tàu chính phủ đến gần các hòn đảo nằm dưới quyền cai quản của Nhật Bản.

Giới phân tích nói các cuộc tuần tiễu đó có mục đích thiết lập quyền kiểm soát trên thực tế của Trung Quốc trong khu vực.

Sáng sớm hôm qua, Nhật Bản đã cho triệu đại sứ Trung Quốc để phản đối vụ xâm nhập mới nhất của các tàu Trung Quốc đã hiện diện trong các vùng lãnh hải tranh chấp trong gần hết ngày hôm 4/3.

Cả hai nước đã điều động chiến đấu cơ tới quần đảo tranh chấp, khơi lên những lo ngại về một cuộc xung đột quân sự giữa hai nền kinh tế lớn nhất châu Á.

 

Th.Long (Theo AFP)


  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc