Cô đơn giữa hội Trăng rằm:

Trẻ em cần gì Trung thu bạc triệu!

14:25 | 24/09/2012

1,439 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ở bài viết trước, chúng tôi nói về những ký ức Trung thu xưa - nói là "xưa" nhưng thực chất cũng chỉ cách đây khoảng chục năm thôi. Một quãng thời gian không phải là dài cho cuộc đời mỗi con người nhưng lại đủ để thay đổi nhiều quan niệm. Trung thu từ quan niệm là "tết trông trăng" dành riêng cho thiếu nhi đã biến đổi thành một dịp để người ta thể hiện đẳng cấp, biếu xén, chạy chọt công việc... Chúng ta hãy cùng dạo qua thị trường để thấy: Người lớn đã gạt các "nhân vật chính" ra khỏi đêm hội Trăng rằm và biến Trung thu thành của riêng mình như thế nào?

>> Bài 1: Trong nỗi nhớ Trung thu xưa

 

Trung thu từ cái bánh nướng, bánh dẻo, đèn ông sao... mang đầy niềm vui trong mắt trẻ thơ đột nhiên bị biến thành những rượu Tây, sụn vi cá mập... đầy mưu toan trong đầu người lớn.

Mặc dù Tết Trung thu năm nay rơi vào thời điểm kinh tế gặp nhiều khó khăn, song nhiều hãng bánh đã tung ra thị trường nhiều loại bánh ‘siêu’ giá năm nay. Sản phẩm “Hộp bánh đặc biệt với Montes Alpha M” của khách sạn Daewoo với mức giá 6,06 triệu đồng. Các sản phẩm khác có mức giá từ 600.000 đến gần 2 triệu đồng.

 

“Hộp bánh đặc biệt với Montes Alpha M” của khách sạn Daewoo giá 6,06 triệu đồng.

 

Với khách sạn Hà Nội, mùa trung thu này đã tung ra thị trường dòng sản phẩm “Vương Kim Tri Ngộ” với Vương Kim Tri Ngộ Ballantine’s 30 có giá 11.998.000 đồng. Sản phẩm gồm 4 bánh to nhân sen trắng, hai lòng đỏ trứng mặn và một chai rượu Ballantine’s Whisky 30 năm.

Ngoài Vương Kim Tri Ngộ Ballantine’s 30, “dòng” sản phẩm này còn có Vương Kim Tri Ngộ Ballantine’s  21, Vương Kim Tri Ngộ Ballantine’s 17, Vương Kim Tri Ngộ Ballantine’s 12 với giá niêm yết lần lượt là 6.798.000 đồng, 4.398.000 đồng và 2.398.000 đồng.

 

Sản phẩm Vương Kim Tri Ngộ có giá gần 12 triệu.

 

Khách sạn Hilton cũng đưa ra 5 bộ sản phẩm với tám hương vị truyền thống như: hạt sen, khoai môn, trà xanh, đậu đỏ, hạt dẻ, cốm non... sản phẩm có giá thấp nhất của khách sạn có giá 600.000 đồng. Bốn mẫu sản phẩm còn lại có giá từ 2,2 triệu đồng đến 3,8 triệu đồng.

 

Hộp VIP bạch kim với rượu Hennessy của Hilton quyến rũ ngay từ cái nhìn đầu tiên.

 

Như mọi năm, khách sạn Hilton năm nay cũng giữ vững thị phần bánh trung thu cao cấp với Hộp VIP bạch kim với rượu Hennessy. Sản phẩm này được bán với giá 3.800.000 đồng. 

Ngoài Hộp VIP bạch kim, khách sạn Hilton còn có hộp bánh VIP vàng với 4 bánh và rượu Johnnie Walker. Sản phẩm này có giá 2.800.000 đồng.

 

Bánh trung thu 'Long Đình An Quý'.

 

Năm nay bánh Trung thu cao cấp của nhà hàng Long Đình có nhiều sự thay đổi, nhân bánh chủ yếu là hạt dẻ, hạt sen, trà xanh…. Ngoài ra còn có những nhân bánh đặc biệt như sụn cá mập, bào ngư, hải sâm.

Để phục vụ các khách hàng Vip, nhà hàng cũng cho ra đời dòng sản phẩm tên tuổi như Long Đình An Quý – Rượu Vang Đỏ: Giá 1.850.000 đồng/hộp; Long Đình An Quý – rượu Black Lable: Giá 2.268.000 đồng/hộp; Long Đình Nguyệt Quý: 1.100.000 đồng/hộp và sản phẩm có giá trị cao hơn đó là Long Đình An Quý – rượu Gold Label Reserve giá 3.198.000 đồng/hộp.

Bên cạnh đó các công ty chuyên sản xuất bánh trung thu lớn như Kinh Đô, Hữu Nghị, Hải Hà, Bibica… tập trung vào vị bánh với các thành phần nguyên liệu cao cấp như Vi cá Jambon, Jambon bát bửu, gà quay bào ngư trứng, ngũ vị nấm trâm vàng trứng… cũng đưa ra những hộp bánh giá bạc triệu ra thị trường.

Hãng Kinh Đô đã tung ra thị trường hơn 50 loại khác nhau như Hộp bánh Trăng Vàng Kim Cương để tỏ lòng tri ân với mối thâm giao có giá 2,2 triệu đồng, với 12 bánh 180gr được làm Vi cá, Hải sâm thượng hạng, Sò Điệp Nhất số XO, Đậu xanh hạnh nhân cao cấp. Ngoài ra hãng còn có các loại bánh: Bộ “Trăng vàng Hồng ngọc”, Gà quay Jambon, Jambon Bát Bửu…

 

Công ty Kinh Đô với bộ ‘Trăng Vàng Kim Cương’.

 

Công ty cổ phần Bibica hiện có dòng bánh Đế Nguyệt cũng có giá khoảng 1,2 triệu đồng; Ngoài ra, còn có các thương hiệu khác như Ái Huê có dòng bánh Ái Huê Yến sào bào ngư vi cá, Lục Nguyệt có giá từ 530.000 - 620.000 đồng/hộp; Thành Long với bộ: Đại Phúc, Vạn Phúc, Trường Phúc… có giá từ 599.000 - 629.000 đồng/hộp. Hộp bánh "Đại phát đại tài, Vinh hoa phú quý" của Đồng Khánh có giá gần cả triệu đồng một hộp.

Hay như bánh trung thu Đại Phát sử dụng các loại hương vị quý hiếm từ bào ngư, yến sào táo đỏ, phô mai, đậu xanh tuyết... xuất hiện với những thiết kế tinh xảo, trị giá 1-1,3 triệu đồng mỗi hộp.

Số tiền để mua một hộp bánh như vậy là một mặt hàng sản phẩm quá xa xỉ với nhưng gia đình có thu nhập trung bình. Nhưng theo đại diện một nhà sản xuất dòng bánh trung thu cao cấp, dù đang là thời điểm kinh tế khó khăn nhưng các sản phẩm giá bạc triệu vẫn ào ạt ra thị trường, mức giá còn cao hơn những năm trước bởi đối tượng khách hàng mua những loại bánh này chủ yếu để làm quà biếu, tặng nên họ sẵn sàng rút hầu bao, thậm chí càng đắt, càng xa xỉ càng tốt.

Mới "dạo qua phố phường, dạo quanh thị trường" thôi, chúng ta đã dễ dàng thấy được: Những thứ đồ xa xỉ này rõ ràng không dành cho trẻ em và trẻ em cũng đâu cần chúng!

 

(Còn tiếp)

Nhóm phóng viên Petrotimes