Bộ Công an: Không thể trì hoãn thực thi Nghị định 71

14:31 | 13/11/2012

810 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị - Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Bộ Công an) khẳng định: “Không lùi thời điểm thực thi nghị định 71, nếu cứ ban hành rồi lại sửa đổi thì không còn tính thuyết phục, răn đe của pháp luật". Cũng trong buổi họp báo, Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị lại không trả lời câu hỏi của phóng viên về việc: Vì sao lại có thể lùi thời gian thực thi nội dung trong Nghị định 91 về lắp thiết bị giám sát hành trình trên xe ôtô.

>>  Bộ Công an: Người dân hiểu chưa đúng về quy định 'sang tên đổi chủ'

>> Trưởng phòng CSGT Hà Nội lý giải vì sao phải 'sang tên đổi chủ' xe

>> Không phải cứ đi xe mượn là đều bị xử phạt

>> Vi phạm giao thông sẽ bị phạt cao gấp nhiều lần

>> Đi xe không chính chủ: Phạt tiền nhưng không giữ xe

 

Theo Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị, Nghị định 71/2012/NĐ-CP quy định xử phạt tại Điểm e, Khoản 3, Điều 33 với mức phạt tiền từ 800.000 – 1.200.000 đồng đối với chủ xe môtô, xe gắn máy và các loại xe thuộc nhóm môtô không chuyển quyền sở hữu phương tiện sau khi mua bán, chuyển nhượng. Tương tự tại Điểm c, Khoản 6, Điều 33 tăng mức phạt tiền từ 6.000.000 – 10.000.000 đồng cho hành vi tương tự đối với ôtô.

“Trong vòng 30 ngày kể từ thời điểm làm thủ tục mua bán xe, người sở hữu phải đến cơ quan Cảnh sát giao thông thực hiện việc sang tên đổi chủ, nếu không sẽ bị xử phạt theo quy định. Còn người bán phương tiện trong thời gian 10 ngày phải đến cảnh sát giao thông nơi đăng ký xe, thông báo về việc bán và chuyển nhượng” – Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị cho hay.

 

Người đi xe mượn của người thân, bạn bè không cần mang theo hộ khẩu

 

Trường hợp, người tham gia giao thông khi bị lực lượng chức năng kiểm tra mà có sự chênh lệch thông tin giữa giấy phép lái xe và đăng ký xe mà người đi xe chứng minh được là xe của gia đình, xe mượn, xe hợp đồng thì không bị xử phạt.

“Hiện nay, chưa có quy định nào bắt buộc người dân phải mang theo giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu của chủ phương tiện khi điều khiển phương tiện mượn, thuê. Nhiều người cũng cho rằng, nếu mang nhiều giấy tờ như thế thật bất tiện. Sắp tới, để đảm bảo tính khả thi của luật pháp, Bộ Công an sẽ có thông tư hướng dẫn cụ thể việc thực hiện” - Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị cho biết thêm.

Nói về tính khả thi của Nghị định 71, Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội khẳng định, đã là văn bản pháp quy của Nhà nước thì phải thi hành. Thế giới đã làm được thì Việt Nam cũng làm được. Để kiểm soát phương tiện chưa sang tên đổi chủ, lực lượng chức năng có thể thông qua việc tuần tra kiểm soát, giải quyết các vụ tai nạn giao thông, án hình sự, việc đăng ký, đăng kiểm xe…

 

Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị: "Nếu cứ ban hành rồi lại sửa, đổi thì không còn tính thuyết phục, răn đe của pháp luật"

 

Trước những khó khăn, vướng mắc tại một số điều trong Nghị định 71, rất nhiều ý kiến cho rằng, có nên hoãn phạt xe không chính chủ 6 tháng đến 1 năm.

Về vấn đề này, Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị khẳng định quan điểm: “Lực lượng Công an là người thực thi pháp luật. Quan điểm của tôi không lùi thời điểm thực thi nghị định. Nếu cứ ban hành rồi lại sửa đổi thì không còn tính thuyết phục, răn đe của pháp luật. Việc người dân không tự giác thực hiện việc sang tên đổi chủ, Bộ Công an đã có dự án về chương trình đăng ký cấp biển số phương tiện được phê duyệt đầu năm nay. Sau khi có cơ sở dữ liệu về đăng ký biển số xe, việc theo dõi sang tên đổi chủ của các phương tiện sẽ dễ dàng hơn”.

Trước câu hỏi nếu tăng mức xử phạt cao có thể khiến nạn mãi lộ nghiêm trọng hơn, Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị cho rằng, pháp luật để răn đe, giáo dục không nên đặt vấn đề gây khó khăn cho tham nhũng gia tăng. Bộ Công an cũng đã tổ chức tập huấn cho các lực lượng trong việc xử phạt, nhắc nhở người tham gia giao thông. Còn người dân, nếu sợ bị xử phạt cao như vậy thì phải nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, đi sang tên đổi chủ ngay. Bất kỳ ai, nếu phát hiện trường hợp mãi lộ, tham nhũng, sai phạm, có thể cung cấp cho cơ quan chức năng để điều tra, xử lý đúng pháp luật.

“Tôi tin rằng không có gì vướng mắc cả. Chủ trương của Chính phủ cũng vì lợi ích của nhân dân và quản lý của Nhà nước. Do vậy, đề nghị nhân dân đồng tỉnh, ủng hộ cơ quan chức năng” Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị kêu gọi.

Thiên Minh